Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 81
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH** Sá Macbeth, sem vér heyrum fluttan nú á dögum, er eins og fyrr segir allfrábrugð- inn þeim, sem kom fyrst fram árið 1847. Ballettmúsíkin, sem Verdi varð að fella inn í óperuna fyrir flutning hennar í París, skiptir engu sérstöku máli í þessu sam- bandi, — það eru hinar yfirgripsmiklu breytingar, sem skilja á milli gerðarinnar frá 1865 og frumútgáfunnar. Þriðji þáttur var næstum nýr í heild sinni, en þyngdar- punktur hans er hið mikilfenglega atriði, þar sem nomirnar særa fram að beiðni Macbeths anda þá, sem eiga að segja hon- um fyrir forlög hans. Þar er sérlega frum- legur leiðsöguþáttur hljómsveitarinnar við opinberun konunganna átta, — en hann er fluttur af fámennum hópi blásara, sem stað- settir eru sér í lagi undir sviðinu, og ltljóð- færaskipun er mjög sérkennileg: tvö óbó, sex a-klarinettur, tvö fagott og eitt kontra- fagott. „Þessi litla blásaraliljómsveit,“ skrifar Verdi Escudier, „leiðir fram ein- kennilegan, dulkynjaðan og næstum óvirki- legan hljómlíkama, sem engin önnur hljóð- færi myndu geta líkt eftir.“ Og þessi fagra, leyndardómsfulla tónlist virðist líka eins og komin frá öðrum heimi. — Kóramir tveir í 4. þætti voru líka nýir, og orrustuatriðið, sem Verdi hafði mjög hnyttilega valið fúguform. Nú bar dauða Macbeths að ut- an sviðs, þótt andlátsatriðinu frá 1847 hafi aftur verið bætt inn í við flutning síðar, en um það val má deila. Tveir fyrstu þætt- irnir voru líka í ýmsum atriðum endurskoð- aðir. Mynd Bankós var dregin skarpari tón- dráttum, og Lady Macbeth hafði bætzt ný aría í 2. þætti. Það þarf ekki að fara í grafgötur um, að útgáfunni frá 1847 hafi verið stórlega áfátt. Hversu stórt skref sem Verdi annars steig með Macbeth, gat hann ekki losað sig um- svifalaust með öllu undan því valdi, sem stíll hans fram að þeim tíma hlaut að hafa yfir honum, — og hann hefur haft gildar ástæður til að vera óánægður með þann Macbeth, sem hann tók til endurskoðunar 1864. Tókst honum þá líka að ráða bót á því, sem miður fór? má spyrja. Að hve miklu leyti samsvaraði hin nýja ópera þeim hugmyndum um músíkdramatískt mót, sem komu í ljós í vaxandi mæli í verkum hans frá árinu 1851. Því verður ekki neitað, að enn er ýmis- legt athugavert. í fyrsta lagi eru ýms atriði átakanlega „gamaldags" — í hreinni mót- sögn við áðurnefnt grundvallarlögmál um samræmi á milli tjáningarforms og efnis. Þetta á sérstaklega við um þær tvær aríur, sem Lady Macbeth syngur í 1. þætti og eru raddfimleikaþrautir og ekkert annað. Eink- um er það 2. arían — við textann „Rísið nú upp, allir Satans sinnar" — sem keraur skelfing fáránlega fyrir, svo sveipandi glæsileg sem hún er, þar sem hún stendur ekki í neinu sambandi við hið glæpsamlega ákall, sem hún flytur. Endirinn er eins og eftir Rossini — og það er næstum það versta, sem unnt er að hugsa sér á þessum stað. Aría Macbeths fyrir bardagann í síð- asta þætti er líka veik, í fyllsta máta hefð- bundin rómansa að formi til, sem dregur í væmni sinni úr dramatískum áhrifum verks- ins. — í annan stað hefur allvíða mis- heppnazt að tcngja eðlilega saman hin ýmsu atriði. í Macbeth fer fram greinilegt uppgjör við gamla óperustílinn, þar sem eitt „númerið“ tekur við af öðru, unz á- kveðinni tölu er náð, þ. e. a. s. aríur, ka- vatínur o. s. frv. (venjulega með formáls- tóni (recitativi)), — en tengslin á milli þessara einstöku númera, sem öll athyglin beindist að, voru afar lausleg. Eftir því sem músíkdramað þróaðist, varð það æ algeng- ara, að ákveðin atriði væru saman sett sem ein heild, en ekki keðjur af „númerum" — tóni + aríu. Aríukenndar tónaraðir og tjáningarfullt „parlando" (söngtal), sem beitt var af mýkt og fimi, sameinuðust þar í æðri einingu, — eins og Verdi heppnaðist til fullnustu í Othello og Falstaff. Macbeth 351
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.