Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Side 83
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH“ þeirra, Verdi, sé þar samur við sig. Vissu- lega villir venjulegt svipmót hans ekki á sér heimildir í sumum atriðum, — til dæmis í launmorðingjakórnum, í senn óhugnan- legum og leiftrandi af kæti, sem minnir á samsvarandi myrkurkóra í mörgum öðrum óperum. Eða það er enn fínlegra í bragði, eins og í hinni stóru aríu, sem Lady Mac- beth syngur í 2. þætti og bendir til Aídu um raddfærslu og heitan og ákafan hljóm- sveitar-undirleik, — eða í enda 3. þáttar, hinum hatursfulla tvísöng, sem stendur í beinu sambandi, meira en 20 ár fram í tím- ann, við hefndarsöng þeirra Othellos og Jagos. Annars mætir manni hér, í þeim at- riðum sem vel hafa tekizt, allt annar Verdi, nýr og óvæntur, og þó auðkennilegur í veldi sínu, — sá Verdi, sem sorgarleikurinn „Macbeth" hefur einmitt innblásið til þess- arar sérkennilegu endursköpunar í tónuin. Sá, sem leitar að líkingu með tónlistinni í hinum tveimur Shakespeareóperum, Mac- beth og Othello, leitar víst til lítils, — og þó hvflir yfir báðum hinn sami hugblær af súlnagöngum, vaxkertum og tign og næm- leik í hljómburði, hugblær Shakespeares, — enda þótt munurinn á þessum tveimur sorgarleikjum: þétt myrkrið í „Macbeth" og bjart ljósið í „Othello" — skilji jafn- framt á milli þessara tveggja söngleikja Verdis, að því er tekur til tónlistarinnar. Stundum freistast maður til að spyrja: Hafa venjulegir óperugestir óþroskaðan smekk? Þegar til kemur, verða það sem sé fleiri, sem flykkjast að Farandskáldinu og Tannhauser en að Othello og Ragnarökum, og þeir óperuvinir, sem í alvöru leita hins hreina músíkdrama, eru í rauninni fáir. Eins er það efa blandið, hvort þar muni koma, að gömlu vinsældaverkin — Rigo- letto, Farandskáldið o. s. frv. — hafi orðið að rýma sæti við hlið sér fyrir Macbeth, jafnoka sínum frá tónlistarsjónarmiði og vitsmunalega miklu yfirburðaverki, enda þótt tilreiðslunni kunni að vera áfátt mið- að við ytra gengi. En eru nú ekki meiri lík- indi til þess en áður, að svo gæti farið, að gömlu óperugestirnir með sinn einstreng- ingslega smekk yrðu bráðlega leystir af hólmi og bekkina skipaði fólk, sem hefði vitsmunalegri og víðari sjónarmið. Lifum vér ekki einmitt nú þá tíma, þegar leið- beinandinn er ekki síður mikilsverð per- sóna en söngvarinn og innlifun í anda verksins ekki síður hrífandi en háa C-ið í miðjum þriðja þætti? Og þegar það t. d. hvemig hryllingsatriði hjá Shakespeare muni koma fyrir sjónir í músíkölskum bún- ingi, hlýtur að vekja sérstaka eftirvæntingu hjá hverjum frumgesti? Nei, svo langt hefur oss ekki miðað enn- þá. Vor nýtízkuöld — svo er efnishyggju hennar og hlutdýrkun fyrir að þakka — er miklu lengra á eftir tímanum en flestir gera sér ljóst. Til dæmis má nefna það hlutverk, sem hljómplötuiðnaðurinn leikur á óperu- sviðinu, þar sem stjömudýrkunin gengur úr hófi fram og áherzlan á fullkomnun í hljómgæðum og ytri glæsileik hið sama, — þetta fyrirbæri hefur öll einkenni „kulinar- ismans“, eða kröfunnar um lostæti, þótt svikið sé að næringu. Vonandi er hér þó aðeins barnasjúkdóma við að etja, — í lok þessarar aldar má ætla, að viðhorf vor gagn- vart óperunni verði orðin fordómalaus og skynsamleg, svo að þessi efadregna list- grein eignist það sæti í menningarlegri og andlegri vitund manna, sem hún ein getur skipað, á bekk með öðmm listgreinum leik- sviðsins, og fari þá áhrif hvers einstaks verks eftir þeim krafti einum, er í því sjálfu býr. En þá mun Macbeth einnig hafa náð á leiðarenda. Þorsteinn Valdimarsson íslenzkaði TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR 353 23

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.