Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 83
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH“ þeirra, Verdi, sé þar samur við sig. Vissu- lega villir venjulegt svipmót hans ekki á sér heimildir í sumum atriðum, — til dæmis í launmorðingjakórnum, í senn óhugnan- legum og leiftrandi af kæti, sem minnir á samsvarandi myrkurkóra í mörgum öðrum óperum. Eða það er enn fínlegra í bragði, eins og í hinni stóru aríu, sem Lady Mac- beth syngur í 2. þætti og bendir til Aídu um raddfærslu og heitan og ákafan hljóm- sveitar-undirleik, — eða í enda 3. þáttar, hinum hatursfulla tvísöng, sem stendur í beinu sambandi, meira en 20 ár fram í tím- ann, við hefndarsöng þeirra Othellos og Jagos. Annars mætir manni hér, í þeim at- riðum sem vel hafa tekizt, allt annar Verdi, nýr og óvæntur, og þó auðkennilegur í veldi sínu, — sá Verdi, sem sorgarleikurinn „Macbeth" hefur einmitt innblásið til þess- arar sérkennilegu endursköpunar í tónuin. Sá, sem leitar að líkingu með tónlistinni í hinum tveimur Shakespeareóperum, Mac- beth og Othello, leitar víst til lítils, — og þó hvflir yfir báðum hinn sami hugblær af súlnagöngum, vaxkertum og tign og næm- leik í hljómburði, hugblær Shakespeares, — enda þótt munurinn á þessum tveimur sorgarleikjum: þétt myrkrið í „Macbeth" og bjart ljósið í „Othello" — skilji jafn- framt á milli þessara tveggja söngleikja Verdis, að því er tekur til tónlistarinnar. Stundum freistast maður til að spyrja: Hafa venjulegir óperugestir óþroskaðan smekk? Þegar til kemur, verða það sem sé fleiri, sem flykkjast að Farandskáldinu og Tannhauser en að Othello og Ragnarökum, og þeir óperuvinir, sem í alvöru leita hins hreina músíkdrama, eru í rauninni fáir. Eins er það efa blandið, hvort þar muni koma, að gömlu vinsældaverkin — Rigo- letto, Farandskáldið o. s. frv. — hafi orðið að rýma sæti við hlið sér fyrir Macbeth, jafnoka sínum frá tónlistarsjónarmiði og vitsmunalega miklu yfirburðaverki, enda þótt tilreiðslunni kunni að vera áfátt mið- að við ytra gengi. En eru nú ekki meiri lík- indi til þess en áður, að svo gæti farið, að gömlu óperugestirnir með sinn einstreng- ingslega smekk yrðu bráðlega leystir af hólmi og bekkina skipaði fólk, sem hefði vitsmunalegri og víðari sjónarmið. Lifum vér ekki einmitt nú þá tíma, þegar leið- beinandinn er ekki síður mikilsverð per- sóna en söngvarinn og innlifun í anda verksins ekki síður hrífandi en háa C-ið í miðjum þriðja þætti? Og þegar það t. d. hvemig hryllingsatriði hjá Shakespeare muni koma fyrir sjónir í músíkölskum bún- ingi, hlýtur að vekja sérstaka eftirvæntingu hjá hverjum frumgesti? Nei, svo langt hefur oss ekki miðað enn- þá. Vor nýtízkuöld — svo er efnishyggju hennar og hlutdýrkun fyrir að þakka — er miklu lengra á eftir tímanum en flestir gera sér ljóst. Til dæmis má nefna það hlutverk, sem hljómplötuiðnaðurinn leikur á óperu- sviðinu, þar sem stjömudýrkunin gengur úr hófi fram og áherzlan á fullkomnun í hljómgæðum og ytri glæsileik hið sama, — þetta fyrirbæri hefur öll einkenni „kulinar- ismans“, eða kröfunnar um lostæti, þótt svikið sé að næringu. Vonandi er hér þó aðeins barnasjúkdóma við að etja, — í lok þessarar aldar má ætla, að viðhorf vor gagn- vart óperunni verði orðin fordómalaus og skynsamleg, svo að þessi efadregna list- grein eignist það sæti í menningarlegri og andlegri vitund manna, sem hún ein getur skipað, á bekk með öðmm listgreinum leik- sviðsins, og fari þá áhrif hvers einstaks verks eftir þeim krafti einum, er í því sjálfu býr. En þá mun Macbeth einnig hafa náð á leiðarenda. Þorsteinn Valdimarsson íslenzkaði TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR 353 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.