Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 58
Tímarit Máls og menningar engan veginn fyrirfram ákveðið að félagsfræðin hlyti vegna uppruna síns að verða „meginlandsfyrirbæri“. En það var ekki aðeins að Bretar sætu hjá þegar þjóðir Evrópu uppgötvuðu hin nýju félagsvísindi á árunum fyrir heimsstyrjöldina fyrri, heldur mistókst þeim einnig að tileinka sér svo nokkru næmi ávinninga þeirrar engilsaxnesku þróunar sem átti sér stað á þessu sviði í Bandarikj unum eftir 1930. Brezkir háskólar hafa að sjálfsögðu verið nær lokaðir fyrir kenningum Parsons allt til þessa dags. Bretar fóru þannig á mis við bæði megintímamótin í þróun hinna nýju vísinda. Á brezkri grund hefur aldrei búið félagsfræðingur sem neitt verulega hefur kveðið að. Það segir meir en litið að enginn mikill fræðimaður á borð við Weber, Durkheim og Pareto skyldi rísa upp hér. En þetta var engin tilviljun. Það fær maður stað- fest þegar litið er á minni spámennina sem áttu hlut að því sem grundvallar- ritið um þetta efni kallar „Endurmat og nýsköpun evrópskra félagsvísinda 1890—1930“. Hin vinsæla yfirlitsskrá Stuarts Hughes, Consciousness and Society, hefur að geyma nöfn 20 minna kunnra fræðimanna sem eru full- trúar hliðstæðra menningarstrauma. Enginn þeirra er Englendingur. Þetta hreiða bil hefur aldrei verið brúað. Félagsfræði hefur nú loksins náð nokkr- um þroska sem viðurkennd vísindagrein í Englandi en til þessa dags hefur auvirðileg meðalmennska og ófrjór útúrboruháttur ráðið ríkjum. Þessi fræði eru ennþá olnbogabarn greina eins og „félagslegt starf“ og „stjómun félags- legrar þjónustu“, sem eru máttvana afsprengi líknarstarfsemi Viktoríu- tímabilsins. Hvaða þýðingu hefur þetta hlálega tóm í andlegu lífi ensku þjóðarinnar? Er hér um einangraðan þverbrest að ræða eða dregur þetta frekari dilk á eftir sér? Klassísk evrópsk félagsfræði voru samtengjandi félagsvísindi. Þetta var sú mikilvæga grundvallamýjung sem þau kenndu. Kenningar Web- ers um trúarbrögð, lög og markað, rannsóknir Durkheims á sjálfsmorðum og félagslegri samhygð og fræðisetningar Paretos um forystuhópa tóku fram hinum einangruðu greinum „hagfræði“, „sálarfræði“ og „sagnfræði“ með því að tvinna þær saman í kennisetningum um þjóðfélagið í heild. Fremsti hugsuður þessarar kynslóðar á sviði félagsfræðinnar í Englandi var Alfred Marshall, upphafsmaður hagfræðikenningarinnar um ráðstöfun umframfjár. Parsons bendir á að erfiðleikar Marshalls stöfuðu í raun og veru einmitt af vangetu hans til að skapa það hugtakakerfi sem var nauðsynlegt til að ná út yfir hagfræði hinna einstöku þátta. (Vandamálið hjá Marshall var „virkni“ mnfram það sem var skynsamlegt út frá efnahagslegu sérhagsmunamati). Það voru Pareto og Weber sem leystu þennan vanda með því að taka þetta 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.