Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Síða 81
Um nokkra þœtti brezkrar menningar eigin tungu ætti að vera sjálfstætt ríki. Þetta var boðskapur Mazzinis, Kossuths og þýzka ríkisþingsins 1848. Þessi hugmynd var hið sögulega innihald þjóð- ernisstefnunnar og hún var tengd lýðræðishugsjóninni órjúfanlegum böndum. Lýðræði þýddi að dómi Namiers ekki „stjórnarfarslega framför“ heldur „aukinn jöfnuð milli stétta“. Og hann trúði því að þjóðfélagslegt jafnrétti væri algerlega ósamrýmanlegt pólitísku frelsi. Sú bjargfasta skoðun að „til verði að vera einhver viðurkennd máttarvöld“ leiddi að sjálfsögðu til þess að hann leit á sögu Evrópu á síðari tímum sem samfellt hnignunarskeið. Hinar ýtarlegu athuganir Namiers á hinu franska keisaradæmi Napóleons III., á hinu þýzka ríki Hohenzollernættarinnar og á ríki Habsborgaranna eru allar framkvæmdar af sömu skarpskyggni og bölsýni. Stjórnarbyltingin í Frakk- landi var upphaf óhj ákvæmilegrar hnignunar sem fór sínu fram í Evrópu imz Evrópa sem hugtak að dómi Namiers var þurrkuð út að lokinni síðari heims- styrj öldinni. Hann spurði að lokum: „Hvað er eiginlega eftir af Evrópu, evrópskri sögu og evrópskum stjórnmálum?“ Namier dregur upp mynd sína af þróuninni af hinu mesta listfengi. En hið athyglisverða í þessu sambandi er að hann segir frá hnignun sem hann gefur aldrei neina skýringu á. Namier gekk þess ekki dulinn að til væru stéttir í þjóðfélaginu og að þær áttu ólíkra hagsmuna að gæta. Vitund hans um þetta var í raun og veru sjálfur kjarninn í rannsókn hans á valdakerfinu í Eng- landi á 18. öld og hinu opinskáa mati hans á félagslegu eðli brezka þingræð- isskipulagsins. En hann gat ekki bent á neitt sem hreyfiafl hinnar sögulegu framvindu. Þetta átti rót sína að rekja til hinnar sérstæðu efnishyggju sem hann aðhylltist. Hann var ásakaður um „að hafa svipt söguna allri innri merkingu“ og var stoltur yfir að geta fallizt á réttmæti slíkrar ásökunar. í þessu fólst að hann ætlaði hugmyndakerfum afar lítil áhrif á söguþróunina. Hér styðja saga án innri merkingar og heimspeki án tengsla við tímann hvor við aðra. Hin óbeina samhverfa milli Wittgensteins og Namiers er deginum ljósari. En það sem máli skiptir í þessu sambandi er hvað Namier setti í stað- inn fyrir „innri merkingu“. „Það eru hinar dýpri tilfinningar sem mestu ráða. Þær eru sjálf tónlistin en hugmyndirnar eru einungis söngtexti, oft mjög lélegur. Og þegar tilfinningarnar eru slokknaðar og ófrjóar hugmyndir komnar í öndvegi verða þær að kreddum eða þegar bezt lætur að meinlaus- um klisjum.“ Hugmyndir voru með þessum hætti færðar niður á svið tilfinn- inga. Hin síðustu rök sögunnar ráðast á sviði sálarfræðinnar. Namier mat Freud mikils og áleit verk sín innblásin af kenningum hans. En sannleikurinn er sá að hann þekkti lítið til kenninga Freuds og hafði á þeim takmarkaðan 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.