Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 99
skilning í hugtakifi efni. Annars vegar er þekkingarfræðileg merking, en samkvæmt henni endurspeglast hlutveruleikinn í vit- undinni. Hlutveruleikinn er fyrstur í röð, hiS andlega annað í röð. Hins vegar er hin víðari merking, þar sem hlutveruleikinn er tilveran öll, og það er hin almenna merking. Þó hefur öll efnishyggja jafnan haldið því fram, að einnig samkvæmt þess- um skilningi sé hið andlega annað í röð. HiS andlega er talið eigind efnisins á há- þróuðu stigi þess. EfniS hefur samkvæmt þessu verið til á undan hinu andlega. Efnið getur verið til án vitundar, en vitundin ekki án efnis. Hér er um tvenns konar efn- ishugtak að ræða, segir höfundurinn, og tvær kennisetningar. Þekkingarfræðilega er átt við, að tilvist hlutveruleikans sé ó- háð vitund mannsins, vitundin eigi sér hinsvegar enga tilvist án hlutveruleikans. ,,AS því er tekur til verunnar,“ segir höf., „er hinsvegar átt við, að vitundin sé eigin- leiki efnisins tilkominn á síðara þróunar- stigi þess“ (bls. 110). Eins og vænta mátti eftir fyrri hækur höfundar, getur hann fallizt á fyrri kenni- setninguna, þá um raungildi efnisveruleik- ans, enda þótt hann mundi óefað vilja orða hana á annan veg en tíðkast í díalektískri efnishyggju. Ilins vegar getur hann ekki samþykkt þá kennisetningu, aS hið and- lega sé aðeins eigind efnisins á háþróuðu skipulagsstigi þess. Höfundur heldur enn áfram að kryfja til mergjar spurninguna um hlutveru og sjálfsveru. Hann tekur fram, að óhjá- kvæmilegt sé að hafna tvíhyggju, þ. e. a. s. að hlutvera og sjálfsvera séu sjálfstæðar verundir. Tengsl vitundar og efnisveru- leika, segir hann, er ótvíræð staðreynd. A síðari öldum hefur heimspekin leit- azt við að vinna bug á tvíhyggjunni, hughyggjumenn með því að halda því fram, að tilveran í heild sinni sé andlegs Umsagnir um bœkur eðlis, efnishyggjumenn með því að kalla vitundina eiginleika efnisins. I hinu síðara felst að vísu sá sannleikur, að ekki er hægt að skilja vitundina frá hlutveruleik- anum fremur en eiginleikann frá hlutnum. Enda þótt þetta sé í sjálfu sér þýðingar- mikil sannindi, er skilgreiningin að öðru leyti ófullnægjandi, eins og rakið hefur verið. Höfundur telur meginvilluna liggja í því, að borið sé saman tvennt, sem í senn sé með nokkrum hætti eitt og þó algerlega ósambærilegt. Það er ruglað saman hlut- veru og sjálfsveru. Þegar talað er um vit- undina sem eiginleika efnisins, er gert ráð fyrir, að hún sé hlutverulegs eðlis. En það er hvorki hægt að skynja vitundina né skoða hana á nokkum hátt hluta af þeim heimi, sem birtist skilvitum mannsins. Það er ekki hægt að skilja vitundina frá sjálf- inu. „Vitund annarra manna,“ segir höf- undur, „gerum vér oss í rauninni ekki hug- mynd (leturbr. höf.) um, heldur er vit- neskja vor um hana þeirrar vent, er vér lifum sjálf í huga vorum. Uppspretta henn- ar er sjálfslifunin" (bls. 117). Tilraunir hughyggjumanna og efnishyggjumanna til að sigrast á tvíhyggjunni em hvorar tveggja gerfilausnir. Og síðan varpar höfundur fram spurn- ingum, sem stefnt er beint að kjama máls- ins: „Er nokkur tilvist hugsanleg án hinna tveggja horfa, hins hlutverulega og sjálfs- verulega, objektíva og súbjektíva? Er unnt að hugsa sér vitund án efnis eða hlutvera- leika? Og er unnt að hugsa sér efni án vit- undar?“ (bls. 118). Um raungildi hlutveruleikans hefur höf- undur eins og áður er sagt rætt ítarlega í fyrstu bók sinni og komizt að þeirri nið- urstöðu, að það að gera ráð fyrir, að hlut- vemleiki sé ekki til, jafngildi því að af- neita sjálfum sér sem vitsmunaveru. En nú spyr höfundur: „En er þá unnt að hugsa sér hlutveru án sjálfsveru?" (bls. 119). 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.