Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 68
Tímarit Máls og menningar mynda hið díalektíska þróunarhugtak. Þrátt fyrir alla vöntun á aðferða- fræðilegri yfirvegun, þá var það þessi hlutdrægni, sem í krafti framfara- sinnaðs inntaks síns, opnaði leið til skilnings á fjölmörgum sannindum. Þessi hlutdrægni, afsprengi nýleystra framleiðsluafla, opnaði sýn til nýrra átta í þekkingarleit mannkynsins, sem framfarasinnuðum hugsuðum fyrri tíma hafði verið hulinn dómur. Enda höfðu þeir ekki notið slíkrar örvunar auð- valdsafla, sem voru í þann veginn að slíta af sér öll bönd. Það er því ekki hlutdrægnin sjálf, sem er forkastanleg heldur einungis það afbrigði hennar sem ýtir undir hnignun. Forkastanlegust af öllu er þó sú teg- und þrætustagls sem svo oft er borin á borð fyrir menn á Vesturlöndum nú á dögum undir heldur fátæklegu yfirskini hlutlægninnar. Þar er hún ýkt og undirstrikuð sem sérstakur vottur um skýlausa óhlutdrægni í þá veru að breiða yfir þann hagnaðaráróður sem undir býr. Ef horft er til Þýska al- þýðulýðveldisins verður fyrir önnur tegund óhlutdrægni í formi svonefndrar „vísindahyggju“ (objektívisma). Hún er á vissan hátt hugmyndafræðilega tengd því sem á Vesturlöndum nefnist „sannleikurinn sannleikans vegna“. Með því að íklæðast götóttri flík gervi-hlutlægninnar, fær ohjektívisminn á sig hálfvelgjulegan hlutleysis- og málamiðlunarbrag. Vissulega er málamiðl- un milli nokkurra valkosta við lausn ákveðins viðfangsefnis vísindaleg dygð. A okkar tímum hefur það hinsvegar úrslitaþýðingu, hvort um er að ræða eingöngu sérfræðilegt vandamál, þegar slík málamiðlun er gerð, eða hvort á ferðinni er umfangsmeira vandamál, sem ekki er unnt að fjalla um nema á grundvelli ákveðinna lífsviðhorfa. Spurning einsog sú, hvort Giordano Bruno21 hafi snúist til Kalvínstrúar í Genf eður ei, verður reyndar aldrei borin fram á allsendis óhlutdrægan hátt. Það eitt, að hún skuli yfirleitt borin fram, að hún skuli tekin fram yfir margar aðrar forvitnilegar spurningar, slík atriði vitna um ákveðinn þjóðfélagslegan undirtón. Þegar um er að ræða meðferð staðreynda af þessu tæi, getur þó hlutdrægnin varla leitt til villandi niðurstöðu. Þetta horfir hinsvegar öðruvísi við, þegar fyrir liggja skýringar eða viðleitni í þá veru að setja viðfangsefnið í víðara samhengi, hvort sem þar er um að ræða athuganir í náttúru- eða hugvísindum. Getum við tilaðmynda enn rætt í hálfvolgum hlutleysis- og málamiðlunartón um þá kenningu Weismanns, að áunnir eiginleikar gangi ekki í erfðir, þegar horft er til þess stigs, sem líffræðilegar rannsóknir hafa náð á okkar dögum. Get- ur nokkur lengur ált erfilt með að velja á milli Berkeleyanisma og þekking- arfræði efnishyggjunnar, milli kenningarinnar um „eilífa mannlega nátlúru“ og díalektískrar söguskoðunar, milli veraldarinnar sem fullkomnaðs sköpun- 58
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.