Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 68
Tímarit Máls og menningar mynda hið díalektíska þróunarhugtak. Þrátt fyrir alla vöntun á aðferða- fræðilegri yfirvegun, þá var það þessi hlutdrægni, sem í krafti framfara- sinnaðs inntaks síns, opnaði leið til skilnings á fjölmörgum sannindum. Þessi hlutdrægni, afsprengi nýleystra framleiðsluafla, opnaði sýn til nýrra átta í þekkingarleit mannkynsins, sem framfarasinnuðum hugsuðum fyrri tíma hafði verið hulinn dómur. Enda höfðu þeir ekki notið slíkrar örvunar auð- valdsafla, sem voru í þann veginn að slíta af sér öll bönd. Það er því ekki hlutdrægnin sjálf, sem er forkastanleg heldur einungis það afbrigði hennar sem ýtir undir hnignun. Forkastanlegust af öllu er þó sú teg- und þrætustagls sem svo oft er borin á borð fyrir menn á Vesturlöndum nú á dögum undir heldur fátæklegu yfirskini hlutlægninnar. Þar er hún ýkt og undirstrikuð sem sérstakur vottur um skýlausa óhlutdrægni í þá veru að breiða yfir þann hagnaðaráróður sem undir býr. Ef horft er til Þýska al- þýðulýðveldisins verður fyrir önnur tegund óhlutdrægni í formi svonefndrar „vísindahyggju“ (objektívisma). Hún er á vissan hátt hugmyndafræðilega tengd því sem á Vesturlöndum nefnist „sannleikurinn sannleikans vegna“. Með því að íklæðast götóttri flík gervi-hlutlægninnar, fær ohjektívisminn á sig hálfvelgjulegan hlutleysis- og málamiðlunarbrag. Vissulega er málamiðl- un milli nokkurra valkosta við lausn ákveðins viðfangsefnis vísindaleg dygð. A okkar tímum hefur það hinsvegar úrslitaþýðingu, hvort um er að ræða eingöngu sérfræðilegt vandamál, þegar slík málamiðlun er gerð, eða hvort á ferðinni er umfangsmeira vandamál, sem ekki er unnt að fjalla um nema á grundvelli ákveðinna lífsviðhorfa. Spurning einsog sú, hvort Giordano Bruno21 hafi snúist til Kalvínstrúar í Genf eður ei, verður reyndar aldrei borin fram á allsendis óhlutdrægan hátt. Það eitt, að hún skuli yfirleitt borin fram, að hún skuli tekin fram yfir margar aðrar forvitnilegar spurningar, slík atriði vitna um ákveðinn þjóðfélagslegan undirtón. Þegar um er að ræða meðferð staðreynda af þessu tæi, getur þó hlutdrægnin varla leitt til villandi niðurstöðu. Þetta horfir hinsvegar öðruvísi við, þegar fyrir liggja skýringar eða viðleitni í þá veru að setja viðfangsefnið í víðara samhengi, hvort sem þar er um að ræða athuganir í náttúru- eða hugvísindum. Getum við tilaðmynda enn rætt í hálfvolgum hlutleysis- og málamiðlunartón um þá kenningu Weismanns, að áunnir eiginleikar gangi ekki í erfðir, þegar horft er til þess stigs, sem líffræðilegar rannsóknir hafa náð á okkar dögum. Get- ur nokkur lengur ált erfilt með að velja á milli Berkeleyanisma og þekking- arfræði efnishyggjunnar, milli kenningarinnar um „eilífa mannlega nátlúru“ og díalektískrar söguskoðunar, milli veraldarinnar sem fullkomnaðs sköpun- 58
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.