Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 68
Tímarit Máls og menningar mynda hið díalektíska þróunarhugtak. Þrátt fyrir alla vöntun á aðferða- fræðilegri yfirvegun, þá var það þessi hlutdrægni, sem í krafti framfara- sinnaðs inntaks síns, opnaði leið til skilnings á fjölmörgum sannindum. Þessi hlutdrægni, afsprengi nýleystra framleiðsluafla, opnaði sýn til nýrra átta í þekkingarleit mannkynsins, sem framfarasinnuðum hugsuðum fyrri tíma hafði verið hulinn dómur. Enda höfðu þeir ekki notið slíkrar örvunar auð- valdsafla, sem voru í þann veginn að slíta af sér öll bönd. Það er því ekki hlutdrægnin sjálf, sem er forkastanleg heldur einungis það afbrigði hennar sem ýtir undir hnignun. Forkastanlegust af öllu er þó sú teg- und þrætustagls sem svo oft er borin á borð fyrir menn á Vesturlöndum nú á dögum undir heldur fátæklegu yfirskini hlutlægninnar. Þar er hún ýkt og undirstrikuð sem sérstakur vottur um skýlausa óhlutdrægni í þá veru að breiða yfir þann hagnaðaráróður sem undir býr. Ef horft er til Þýska al- þýðulýðveldisins verður fyrir önnur tegund óhlutdrægni í formi svonefndrar „vísindahyggju“ (objektívisma). Hún er á vissan hátt hugmyndafræðilega tengd því sem á Vesturlöndum nefnist „sannleikurinn sannleikans vegna“. Með því að íklæðast götóttri flík gervi-hlutlægninnar, fær ohjektívisminn á sig hálfvelgjulegan hlutleysis- og málamiðlunarbrag. Vissulega er málamiðl- un milli nokkurra valkosta við lausn ákveðins viðfangsefnis vísindaleg dygð. A okkar tímum hefur það hinsvegar úrslitaþýðingu, hvort um er að ræða eingöngu sérfræðilegt vandamál, þegar slík málamiðlun er gerð, eða hvort á ferðinni er umfangsmeira vandamál, sem ekki er unnt að fjalla um nema á grundvelli ákveðinna lífsviðhorfa. Spurning einsog sú, hvort Giordano Bruno21 hafi snúist til Kalvínstrúar í Genf eður ei, verður reyndar aldrei borin fram á allsendis óhlutdrægan hátt. Það eitt, að hún skuli yfirleitt borin fram, að hún skuli tekin fram yfir margar aðrar forvitnilegar spurningar, slík atriði vitna um ákveðinn þjóðfélagslegan undirtón. Þegar um er að ræða meðferð staðreynda af þessu tæi, getur þó hlutdrægnin varla leitt til villandi niðurstöðu. Þetta horfir hinsvegar öðruvísi við, þegar fyrir liggja skýringar eða viðleitni í þá veru að setja viðfangsefnið í víðara samhengi, hvort sem þar er um að ræða athuganir í náttúru- eða hugvísindum. Getum við tilaðmynda enn rætt í hálfvolgum hlutleysis- og málamiðlunartón um þá kenningu Weismanns, að áunnir eiginleikar gangi ekki í erfðir, þegar horft er til þess stigs, sem líffræðilegar rannsóknir hafa náð á okkar dögum. Get- ur nokkur lengur ált erfilt með að velja á milli Berkeleyanisma og þekking- arfræði efnishyggjunnar, milli kenningarinnar um „eilífa mannlega nátlúru“ og díalektískrar söguskoðunar, milli veraldarinnar sem fullkomnaðs sköpun- 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.