Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 69
Hlutdrœgni vísindanna arverks síbreytilegrar verðandi. Það er margt, sem fræðimenn eru ekki á eitt sáttir um. Þó greinir enga á um það, hvort skuli verða ofaná, þegar eigast við hugmyndafræði, sem orðinn er fjandsamleg manninum og þekk- ing sem er þess umkomin að uppfylla einn elsta og fegursta draum mann- kynsins. Vísindin fæla sjálf alla hálfvelginga frá sér. Þekking á því, sem máli skiptir, er ekki fólgin í sambræðslu hugmynda úr ýmsum áttum. Slík þekking kallar á það, að kveðinn sé upp dómur. Það er ekki unnt að ræða möguleika á vali milli þess sem flett hefur verið ofanaf sem ósannindum og liins sem komið hefur í Ijós, að er blákaldur sannleikur. Það er lítilsigldur hugsuður sem lætur einsog hann finni ekki til þessa reginmunar. Versta meinsemd rangsnúinnar óhlutdrægni af þessu tæi er sú, að hún er ekki öll þar sem hún sýnist. Slík gervi-óhlutdrægni er ekkert annað en yfirvarp hugsunar, sem er afturhaldssöm og andsnúin framförum. Af þessum rótum er yfirborðshlutlægni objektívismans runnin. - Þar er hlutlægnin framreidd sem tíundun ákveðinna skoðana og afstæðna. Marxismanum er einungis lýst sem hverju öðru viðhorfi eða fræðilegum möguleika sem unnt sé að grípa til við ákveðnar aðstæður. Allar kenningar eru þannig settar undir sama hatt og þarsem það þó gerir vart við sig í objektívismanum, að ein kenning sé tekin framyfir aðra, þá á það ekki við um hinn raunverulega marxisma, sem byggist á samhæfingu fræðikenningar og starfs. Objektív- isminn er því svarinn óvinur hlutlægninnar, því raunveruleg hlutlægni er í eðli sínu hlutdræg. Hún endurspeglar þá vígstöðu sem er ríkjandi í hinni hlutlægu veröld. Þessháttar vígstaða kemur einnig í ljós, þegar horft er aftur til fortíðarinnar, svo framt sem sagan er ekki firrt eðli sínu og um hana fjallað sem einhverskonar varning eða forngripasafn. Það myndi þýða, að hlutlægnin næði ekki lengur til þess sem varðar eftirkomendurna mestu, en það er sú framtíð sem lesa má útúr fortíðinni. Látum því hina dauðu grafa sína dauðu, vísindin lifa eftir sem áður. Það sem mestu varðar nú er að öðlast þekkingu á þeirri verðandi sem á sér stað fyrir augum okkar. Til að svo megi verða þarf skilningur okkar að vera rauður. Sú hlutdrægni sem aftur er orðin lifandi þátlur vísindanna, sú djúp- tæka upplýsing sem orðið hefur, þetta er það sem við köllum marxisma. Marxisminn reynir ekki að draga neinskonar dulu yfir þjóðfélagslegan vilja sinn og þann blýfasta ásetning að fá vilja sínum framgengt. Þetta eitt skilur marxíska hlutdrægni frá vanhugsaðri hlutdrægni fyrri tíma, jafnvel þótt um framfarasinnaða hlutdrægni hafi verið að ræða. I fyrsta sinn er hlut- drægnin skýrt meðvituð um sjálfa sig, og það sem ekki er minna um vert: 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.