Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 69
Hlutdrœgni vísindanna arverks síbreytilegrar verðandi. Það er margt, sem fræðimenn eru ekki á eitt sáttir um. Þó greinir enga á um það, hvort skuli verða ofaná, þegar eigast við hugmyndafræði, sem orðinn er fjandsamleg manninum og þekk- ing sem er þess umkomin að uppfylla einn elsta og fegursta draum mann- kynsins. Vísindin fæla sjálf alla hálfvelginga frá sér. Þekking á því, sem máli skiptir, er ekki fólgin í sambræðslu hugmynda úr ýmsum áttum. Slík þekking kallar á það, að kveðinn sé upp dómur. Það er ekki unnt að ræða möguleika á vali milli þess sem flett hefur verið ofanaf sem ósannindum og liins sem komið hefur í Ijós, að er blákaldur sannleikur. Það er lítilsigldur hugsuður sem lætur einsog hann finni ekki til þessa reginmunar. Versta meinsemd rangsnúinnar óhlutdrægni af þessu tæi er sú, að hún er ekki öll þar sem hún sýnist. Slík gervi-óhlutdrægni er ekkert annað en yfirvarp hugsunar, sem er afturhaldssöm og andsnúin framförum. Af þessum rótum er yfirborðshlutlægni objektívismans runnin. - Þar er hlutlægnin framreidd sem tíundun ákveðinna skoðana og afstæðna. Marxismanum er einungis lýst sem hverju öðru viðhorfi eða fræðilegum möguleika sem unnt sé að grípa til við ákveðnar aðstæður. Allar kenningar eru þannig settar undir sama hatt og þarsem það þó gerir vart við sig í objektívismanum, að ein kenning sé tekin framyfir aðra, þá á það ekki við um hinn raunverulega marxisma, sem byggist á samhæfingu fræðikenningar og starfs. Objektív- isminn er því svarinn óvinur hlutlægninnar, því raunveruleg hlutlægni er í eðli sínu hlutdræg. Hún endurspeglar þá vígstöðu sem er ríkjandi í hinni hlutlægu veröld. Þessháttar vígstaða kemur einnig í ljós, þegar horft er aftur til fortíðarinnar, svo framt sem sagan er ekki firrt eðli sínu og um hana fjallað sem einhverskonar varning eða forngripasafn. Það myndi þýða, að hlutlægnin næði ekki lengur til þess sem varðar eftirkomendurna mestu, en það er sú framtíð sem lesa má útúr fortíðinni. Látum því hina dauðu grafa sína dauðu, vísindin lifa eftir sem áður. Það sem mestu varðar nú er að öðlast þekkingu á þeirri verðandi sem á sér stað fyrir augum okkar. Til að svo megi verða þarf skilningur okkar að vera rauður. Sú hlutdrægni sem aftur er orðin lifandi þátlur vísindanna, sú djúp- tæka upplýsing sem orðið hefur, þetta er það sem við köllum marxisma. Marxisminn reynir ekki að draga neinskonar dulu yfir þjóðfélagslegan vilja sinn og þann blýfasta ásetning að fá vilja sínum framgengt. Þetta eitt skilur marxíska hlutdrægni frá vanhugsaðri hlutdrægni fyrri tíma, jafnvel þótt um framfarasinnaða hlutdrægni hafi verið að ræða. I fyrsta sinn er hlut- drægnin skýrt meðvituð um sjálfa sig, og það sem ekki er minna um vert: 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.