Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 69
Hlutdrœgni vísindanna arverks síbreytilegrar verðandi. Það er margt, sem fræðimenn eru ekki á eitt sáttir um. Þó greinir enga á um það, hvort skuli verða ofaná, þegar eigast við hugmyndafræði, sem orðinn er fjandsamleg manninum og þekk- ing sem er þess umkomin að uppfylla einn elsta og fegursta draum mann- kynsins. Vísindin fæla sjálf alla hálfvelginga frá sér. Þekking á því, sem máli skiptir, er ekki fólgin í sambræðslu hugmynda úr ýmsum áttum. Slík þekking kallar á það, að kveðinn sé upp dómur. Það er ekki unnt að ræða möguleika á vali milli þess sem flett hefur verið ofanaf sem ósannindum og liins sem komið hefur í Ijós, að er blákaldur sannleikur. Það er lítilsigldur hugsuður sem lætur einsog hann finni ekki til þessa reginmunar. Versta meinsemd rangsnúinnar óhlutdrægni af þessu tæi er sú, að hún er ekki öll þar sem hún sýnist. Slík gervi-óhlutdrægni er ekkert annað en yfirvarp hugsunar, sem er afturhaldssöm og andsnúin framförum. Af þessum rótum er yfirborðshlutlægni objektívismans runnin. - Þar er hlutlægnin framreidd sem tíundun ákveðinna skoðana og afstæðna. Marxismanum er einungis lýst sem hverju öðru viðhorfi eða fræðilegum möguleika sem unnt sé að grípa til við ákveðnar aðstæður. Allar kenningar eru þannig settar undir sama hatt og þarsem það þó gerir vart við sig í objektívismanum, að ein kenning sé tekin framyfir aðra, þá á það ekki við um hinn raunverulega marxisma, sem byggist á samhæfingu fræðikenningar og starfs. Objektív- isminn er því svarinn óvinur hlutlægninnar, því raunveruleg hlutlægni er í eðli sínu hlutdræg. Hún endurspeglar þá vígstöðu sem er ríkjandi í hinni hlutlægu veröld. Þessháttar vígstaða kemur einnig í ljós, þegar horft er aftur til fortíðarinnar, svo framt sem sagan er ekki firrt eðli sínu og um hana fjallað sem einhverskonar varning eða forngripasafn. Það myndi þýða, að hlutlægnin næði ekki lengur til þess sem varðar eftirkomendurna mestu, en það er sú framtíð sem lesa má útúr fortíðinni. Látum því hina dauðu grafa sína dauðu, vísindin lifa eftir sem áður. Það sem mestu varðar nú er að öðlast þekkingu á þeirri verðandi sem á sér stað fyrir augum okkar. Til að svo megi verða þarf skilningur okkar að vera rauður. Sú hlutdrægni sem aftur er orðin lifandi þátlur vísindanna, sú djúp- tæka upplýsing sem orðið hefur, þetta er það sem við köllum marxisma. Marxisminn reynir ekki að draga neinskonar dulu yfir þjóðfélagslegan vilja sinn og þann blýfasta ásetning að fá vilja sínum framgengt. Þetta eitt skilur marxíska hlutdrægni frá vanhugsaðri hlutdrægni fyrri tíma, jafnvel þótt um framfarasinnaða hlutdrægni hafi verið að ræða. I fyrsta sinn er hlut- drægnin skýrt meðvituð um sjálfa sig, og það sem ekki er minna um vert: 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.