Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 91
Hamingja í íslenzkum fornsögum rita eftir snillinginn Hugó, er varðveitt í Hauksbók, í íslenzkri þýðingu, sem kann að hafa verið gerð um 1200. Mér þykir eðlilegast að gera ráð fyrir því, að íslenzku klaustrin hafi einkum stuðlað að því, að ýmsar nýjungar í siðfræði bárust hingað til lands frá Frakklandi og Englandi á síðara hluta 12. aldar og fram eftir 13. öld. Og þótt ég muni ekki reyna að leiða rök að því hér, þá er engin fjarstæða að láta sér detta í hug, að kynni íslendinga af sálarfræði og siðfræði lærðra manna á 12. öld eigi drjúgan þátt í því, hve frábæran skilning sumar íslendingasögurnar sýna á mannlegum hvötum og tilfinningum. Það sýnir meðal annars húmanisma sagnanna, að þær lýsa fólki af lágum stigum með sama skilningi og samúð og höfðingjum og öðr- um fyrirmönnum. Maðurinn sjálfur, hvort sem hann er kristinn eða heiðinn, fátækur eða ríkur, er aðalatriðið. Hér er enginn tími til að ræða kenningar einstakra siðfræðinga, en þó vildi ég drepa lauslega á einn. Heilagur Bernhard frá Clairvaux var einhver áhrifamesti kennimaður 12. aldar, og eru enn til brot af verkum hans í ís- lenzkum þýðingum. Eins og grískir spekingar fornaldar, lagði hann sérstaka áherzlu á sjálfsþekkingu. Menn áttu fyrst að kynnast sjálfum sér, síðan ná- ungum sínum og síðast guði, því að án þess að ráða yfir mikilli sjálfsþekk- ingu og skilningi á mönnum yfirleitt, er ekki unnt að öðlast þekkingu á guði. Hér er því um eins konar þekkingar-stiga að ræða, og einungis síðasta og efsta þrepið heyrir guðfræðinni til. Hin tvö lægri stigin varða einkum þær fræðigreinar, sem nú á dögum kallast sálarfræði og siðfræði. Á 12. öld verð- ur maðurinn sjálfur eitt helzta viðfangsefni margra hugsuða og rithöfunda, og eftir því sem skilningur óx á eðli mannsins, óx virðingin fyrir honum og göfgi hans. Þessi aukni skilningur á mannlegum vandamálum kemur glöggt fram í bókmenntum miðalda. Það er engin tilviljtm, að á síðara hluta 12. aldar er ort hið stórfræga sögukvæði um Alexander mikla, sem Brandur Jónsson ábóti í Ágústínusar-klaustri í Þykkvabæ snaraði á glæsilega ís- lenzku. Þótt Alexander mikli væri uppi löngu fyrir Krists burð, þá skipti heiðnin miklu minna máli en afrek hans, hetjusaga hans og harmsaga hans. Alexander var mikilmenni, og var það næg ástæða fyrir skáldið að yrkja um hann stórfenglegt kvæði, en af frásögninni getum við einnig numið ýmsan lærdóm um mannlegan veikleika og styrkleika almennt. Svipuðu máli gegnir um Islendingasögur, að heiðingjar á borð við Hrafnkel Freysgoða, Egil Skallagrímsson og Gunnar á Hlíðarenda þóttu ekki lakara söguefni en þeir menn, sem fæddir voru um eða eftir kristnitöku. En Alexanders sögu og ís- lendingasögum er það einnig sammerkt, að orðfæri þeirra og hugmynda- 6 TMM 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.