Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 91
Hamingja í íslenzkum fornsögum rita eftir snillinginn Hugó, er varðveitt í Hauksbók, í íslenzkri þýðingu, sem kann að hafa verið gerð um 1200. Mér þykir eðlilegast að gera ráð fyrir því, að íslenzku klaustrin hafi einkum stuðlað að því, að ýmsar nýjungar í siðfræði bárust hingað til lands frá Frakklandi og Englandi á síðara hluta 12. aldar og fram eftir 13. öld. Og þótt ég muni ekki reyna að leiða rök að því hér, þá er engin fjarstæða að láta sér detta í hug, að kynni íslendinga af sálarfræði og siðfræði lærðra manna á 12. öld eigi drjúgan þátt í því, hve frábæran skilning sumar íslendingasögurnar sýna á mannlegum hvötum og tilfinningum. Það sýnir meðal annars húmanisma sagnanna, að þær lýsa fólki af lágum stigum með sama skilningi og samúð og höfðingjum og öðr- um fyrirmönnum. Maðurinn sjálfur, hvort sem hann er kristinn eða heiðinn, fátækur eða ríkur, er aðalatriðið. Hér er enginn tími til að ræða kenningar einstakra siðfræðinga, en þó vildi ég drepa lauslega á einn. Heilagur Bernhard frá Clairvaux var einhver áhrifamesti kennimaður 12. aldar, og eru enn til brot af verkum hans í ís- lenzkum þýðingum. Eins og grískir spekingar fornaldar, lagði hann sérstaka áherzlu á sjálfsþekkingu. Menn áttu fyrst að kynnast sjálfum sér, síðan ná- ungum sínum og síðast guði, því að án þess að ráða yfir mikilli sjálfsþekk- ingu og skilningi á mönnum yfirleitt, er ekki unnt að öðlast þekkingu á guði. Hér er því um eins konar þekkingar-stiga að ræða, og einungis síðasta og efsta þrepið heyrir guðfræðinni til. Hin tvö lægri stigin varða einkum þær fræðigreinar, sem nú á dögum kallast sálarfræði og siðfræði. Á 12. öld verð- ur maðurinn sjálfur eitt helzta viðfangsefni margra hugsuða og rithöfunda, og eftir því sem skilningur óx á eðli mannsins, óx virðingin fyrir honum og göfgi hans. Þessi aukni skilningur á mannlegum vandamálum kemur glöggt fram í bókmenntum miðalda. Það er engin tilviljtm, að á síðara hluta 12. aldar er ort hið stórfræga sögukvæði um Alexander mikla, sem Brandur Jónsson ábóti í Ágústínusar-klaustri í Þykkvabæ snaraði á glæsilega ís- lenzku. Þótt Alexander mikli væri uppi löngu fyrir Krists burð, þá skipti heiðnin miklu minna máli en afrek hans, hetjusaga hans og harmsaga hans. Alexander var mikilmenni, og var það næg ástæða fyrir skáldið að yrkja um hann stórfenglegt kvæði, en af frásögninni getum við einnig numið ýmsan lærdóm um mannlegan veikleika og styrkleika almennt. Svipuðu máli gegnir um Islendingasögur, að heiðingjar á borð við Hrafnkel Freysgoða, Egil Skallagrímsson og Gunnar á Hlíðarenda þóttu ekki lakara söguefni en þeir menn, sem fæddir voru um eða eftir kristnitöku. En Alexanders sögu og ís- lendingasögum er það einnig sammerkt, að orðfæri þeirra og hugmynda- 6 TMM 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.