Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 91
Hamingja í íslenzkum fornsögum rita eftir snillinginn Hugó, er varðveitt í Hauksbók, í íslenzkri þýðingu, sem kann að hafa verið gerð um 1200. Mér þykir eðlilegast að gera ráð fyrir því, að íslenzku klaustrin hafi einkum stuðlað að því, að ýmsar nýjungar í siðfræði bárust hingað til lands frá Frakklandi og Englandi á síðara hluta 12. aldar og fram eftir 13. öld. Og þótt ég muni ekki reyna að leiða rök að því hér, þá er engin fjarstæða að láta sér detta í hug, að kynni íslendinga af sálarfræði og siðfræði lærðra manna á 12. öld eigi drjúgan þátt í því, hve frábæran skilning sumar íslendingasögurnar sýna á mannlegum hvötum og tilfinningum. Það sýnir meðal annars húmanisma sagnanna, að þær lýsa fólki af lágum stigum með sama skilningi og samúð og höfðingjum og öðr- um fyrirmönnum. Maðurinn sjálfur, hvort sem hann er kristinn eða heiðinn, fátækur eða ríkur, er aðalatriðið. Hér er enginn tími til að ræða kenningar einstakra siðfræðinga, en þó vildi ég drepa lauslega á einn. Heilagur Bernhard frá Clairvaux var einhver áhrifamesti kennimaður 12. aldar, og eru enn til brot af verkum hans í ís- lenzkum þýðingum. Eins og grískir spekingar fornaldar, lagði hann sérstaka áherzlu á sjálfsþekkingu. Menn áttu fyrst að kynnast sjálfum sér, síðan ná- ungum sínum og síðast guði, því að án þess að ráða yfir mikilli sjálfsþekk- ingu og skilningi á mönnum yfirleitt, er ekki unnt að öðlast þekkingu á guði. Hér er því um eins konar þekkingar-stiga að ræða, og einungis síðasta og efsta þrepið heyrir guðfræðinni til. Hin tvö lægri stigin varða einkum þær fræðigreinar, sem nú á dögum kallast sálarfræði og siðfræði. Á 12. öld verð- ur maðurinn sjálfur eitt helzta viðfangsefni margra hugsuða og rithöfunda, og eftir því sem skilningur óx á eðli mannsins, óx virðingin fyrir honum og göfgi hans. Þessi aukni skilningur á mannlegum vandamálum kemur glöggt fram í bókmenntum miðalda. Það er engin tilviljtm, að á síðara hluta 12. aldar er ort hið stórfræga sögukvæði um Alexander mikla, sem Brandur Jónsson ábóti í Ágústínusar-klaustri í Þykkvabæ snaraði á glæsilega ís- lenzku. Þótt Alexander mikli væri uppi löngu fyrir Krists burð, þá skipti heiðnin miklu minna máli en afrek hans, hetjusaga hans og harmsaga hans. Alexander var mikilmenni, og var það næg ástæða fyrir skáldið að yrkja um hann stórfenglegt kvæði, en af frásögninni getum við einnig numið ýmsan lærdóm um mannlegan veikleika og styrkleika almennt. Svipuðu máli gegnir um Islendingasögur, að heiðingjar á borð við Hrafnkel Freysgoða, Egil Skallagrímsson og Gunnar á Hlíðarenda þóttu ekki lakara söguefni en þeir menn, sem fæddir voru um eða eftir kristnitöku. En Alexanders sögu og ís- lendingasögum er það einnig sammerkt, að orðfæri þeirra og hugmynda- 6 TMM 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.