Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 93
Hamingja í íslenzkum fornsögum skyldum mannsins að leita hamingjunnar, en hún er í því fólgin að girnast eitthvað, sem er lofsvert og gott, og hvika síðan aldrei frá settu marki. Menn verða í fyrsta lagi að kunna skil góðs og ills, í öðru lagi að hafa vilja til að sækjast eftir því, sem gott er, og einnig stöðuglyndi að gefast ekki upp fyrr en þeir hafa náð því góða marki, sem þeir hafa sett sér. Óhamingja felst ann- ars vegar í því að girnast eitthvað, sem er ekki gott, og hins vegar að hætta við að ná góðu marki. Samkvæmt Ágústínusi er hamingjuleitin háð vilja mannsins, en viljinn stjórnast af ást mannsins, hvort sem um er að ræða ást á sjálfum sér, öðru fólki, peningum, frægð eða hverju sem er. Allir verða að unna einhverju, enda er litið á ást manna á svipaða lund og þyngdarlögmálið, að hún hlýtur alltaf að vera til staðar. í íslenzku þýðingunni á ritinu eftir Hugó frá Sankti Viktor, sem ég nefndi áðan, segir meðal annars um þetta efni: „Veit ég að enginn má við ástarleysi búa; æ verður minnsta lagi sjálfum sér að unna, og mætti þann þó varla mann kalla, er svo hefði mennsku fyrirlátið, að við sig einn hefði elsku en við engan annan.“ Og Ágústínus segir: „í hverri sál, eins og í hverjum hlut, er einhver þungi, sem sífellt dregur hana og hreyfir í ákveðna átt, unz hún finnur sér náttúrlegan stað, og það er þessi þungi, sem við köllum ást.“ Svipuð hugmynd kemur fram í orðtakinu íslenzka „Þangað veltur sem vill.“ Hamingja er því hluti af kerfi, þar sem vilji mannsins, ást og hvatir eru virk öfl. En hamingjan hlýtur einnig að vera háð höfuðdyggðunum fjórum: hófsemi, réttlœti, vizku og hugrekki. Um suma ógæfumenn í sögunum er það beinlínis tekið fram, að þeir hafi verið ofsamenn og ekki kunnað sér hóf, og eitthvert frægasta dæmi slíks er að finna í Grettis sögu, þar sem svo er kom- izt að orði, að eitt sé hvort gæfa eða gjörvileikur. En Grettir er ekki einungis ofsamaður, heldur sýnir hann einnig af sér mikið þolleysi, er hann átti að hreinsa sig af þeim áburði, að hann hefði myrt Þórissonu, en þá getur hann ekki stillt skapi sínu og slær piltinn, sem fer að stríða honum í kirkjunni. Fyrir bragðið er hann dæmdur sekur skógarmaður fyrir glæp, sem hann hafði ekki unnið. Viðar kemur það fyrir í sögunum, að ógæfa hljótist af hófleysi, og verður þó þetta dæmi látið nægja, en skilningur Grettis sögu á stöðu hugtaksins ógæfa í kerfi siðfræðinnar kemur alveg heim við evrópskar hugmyndir. Auðvelt væri að benda á dæmi þess, að skortur á höfuðdyggð- unum réttlæti og hugrekki leiði til ógæfu í sögunni. Sambandið á milli gæfu og fjórðu höfuðdyggðarinnar, vizku, kemur skýrt fram í Ólafs sögu helga: „Gæfumaður ertu mikill, Sighvatur, og er það eigi undarlegt, þótt gæfa 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.