Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 93
Hamingja í íslenzkum fornsögum skyldum mannsins að leita hamingjunnar, en hún er í því fólgin að girnast eitthvað, sem er lofsvert og gott, og hvika síðan aldrei frá settu marki. Menn verða í fyrsta lagi að kunna skil góðs og ills, í öðru lagi að hafa vilja til að sækjast eftir því, sem gott er, og einnig stöðuglyndi að gefast ekki upp fyrr en þeir hafa náð því góða marki, sem þeir hafa sett sér. Óhamingja felst ann- ars vegar í því að girnast eitthvað, sem er ekki gott, og hins vegar að hætta við að ná góðu marki. Samkvæmt Ágústínusi er hamingjuleitin háð vilja mannsins, en viljinn stjórnast af ást mannsins, hvort sem um er að ræða ást á sjálfum sér, öðru fólki, peningum, frægð eða hverju sem er. Allir verða að unna einhverju, enda er litið á ást manna á svipaða lund og þyngdarlögmálið, að hún hlýtur alltaf að vera til staðar. í íslenzku þýðingunni á ritinu eftir Hugó frá Sankti Viktor, sem ég nefndi áðan, segir meðal annars um þetta efni: „Veit ég að enginn má við ástarleysi búa; æ verður minnsta lagi sjálfum sér að unna, og mætti þann þó varla mann kalla, er svo hefði mennsku fyrirlátið, að við sig einn hefði elsku en við engan annan.“ Og Ágústínus segir: „í hverri sál, eins og í hverjum hlut, er einhver þungi, sem sífellt dregur hana og hreyfir í ákveðna átt, unz hún finnur sér náttúrlegan stað, og það er þessi þungi, sem við köllum ást.“ Svipuð hugmynd kemur fram í orðtakinu íslenzka „Þangað veltur sem vill.“ Hamingja er því hluti af kerfi, þar sem vilji mannsins, ást og hvatir eru virk öfl. En hamingjan hlýtur einnig að vera háð höfuðdyggðunum fjórum: hófsemi, réttlœti, vizku og hugrekki. Um suma ógæfumenn í sögunum er það beinlínis tekið fram, að þeir hafi verið ofsamenn og ekki kunnað sér hóf, og eitthvert frægasta dæmi slíks er að finna í Grettis sögu, þar sem svo er kom- izt að orði, að eitt sé hvort gæfa eða gjörvileikur. En Grettir er ekki einungis ofsamaður, heldur sýnir hann einnig af sér mikið þolleysi, er hann átti að hreinsa sig af þeim áburði, að hann hefði myrt Þórissonu, en þá getur hann ekki stillt skapi sínu og slær piltinn, sem fer að stríða honum í kirkjunni. Fyrir bragðið er hann dæmdur sekur skógarmaður fyrir glæp, sem hann hafði ekki unnið. Viðar kemur það fyrir í sögunum, að ógæfa hljótist af hófleysi, og verður þó þetta dæmi látið nægja, en skilningur Grettis sögu á stöðu hugtaksins ógæfa í kerfi siðfræðinnar kemur alveg heim við evrópskar hugmyndir. Auðvelt væri að benda á dæmi þess, að skortur á höfuðdyggð- unum réttlæti og hugrekki leiði til ógæfu í sögunni. Sambandið á milli gæfu og fjórðu höfuðdyggðarinnar, vizku, kemur skýrt fram í Ólafs sögu helga: „Gæfumaður ertu mikill, Sighvatur, og er það eigi undarlegt, þótt gæfa 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.