Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 93
Hamingja í íslenzkum fornsögum skyldum mannsins að leita hamingjunnar, en hún er í því fólgin að girnast eitthvað, sem er lofsvert og gott, og hvika síðan aldrei frá settu marki. Menn verða í fyrsta lagi að kunna skil góðs og ills, í öðru lagi að hafa vilja til að sækjast eftir því, sem gott er, og einnig stöðuglyndi að gefast ekki upp fyrr en þeir hafa náð því góða marki, sem þeir hafa sett sér. Óhamingja felst ann- ars vegar í því að girnast eitthvað, sem er ekki gott, og hins vegar að hætta við að ná góðu marki. Samkvæmt Ágústínusi er hamingjuleitin háð vilja mannsins, en viljinn stjórnast af ást mannsins, hvort sem um er að ræða ást á sjálfum sér, öðru fólki, peningum, frægð eða hverju sem er. Allir verða að unna einhverju, enda er litið á ást manna á svipaða lund og þyngdarlögmálið, að hún hlýtur alltaf að vera til staðar. í íslenzku þýðingunni á ritinu eftir Hugó frá Sankti Viktor, sem ég nefndi áðan, segir meðal annars um þetta efni: „Veit ég að enginn má við ástarleysi búa; æ verður minnsta lagi sjálfum sér að unna, og mætti þann þó varla mann kalla, er svo hefði mennsku fyrirlátið, að við sig einn hefði elsku en við engan annan.“ Og Ágústínus segir: „í hverri sál, eins og í hverjum hlut, er einhver þungi, sem sífellt dregur hana og hreyfir í ákveðna átt, unz hún finnur sér náttúrlegan stað, og það er þessi þungi, sem við köllum ást.“ Svipuð hugmynd kemur fram í orðtakinu íslenzka „Þangað veltur sem vill.“ Hamingja er því hluti af kerfi, þar sem vilji mannsins, ást og hvatir eru virk öfl. En hamingjan hlýtur einnig að vera háð höfuðdyggðunum fjórum: hófsemi, réttlœti, vizku og hugrekki. Um suma ógæfumenn í sögunum er það beinlínis tekið fram, að þeir hafi verið ofsamenn og ekki kunnað sér hóf, og eitthvert frægasta dæmi slíks er að finna í Grettis sögu, þar sem svo er kom- izt að orði, að eitt sé hvort gæfa eða gjörvileikur. En Grettir er ekki einungis ofsamaður, heldur sýnir hann einnig af sér mikið þolleysi, er hann átti að hreinsa sig af þeim áburði, að hann hefði myrt Þórissonu, en þá getur hann ekki stillt skapi sínu og slær piltinn, sem fer að stríða honum í kirkjunni. Fyrir bragðið er hann dæmdur sekur skógarmaður fyrir glæp, sem hann hafði ekki unnið. Viðar kemur það fyrir í sögunum, að ógæfa hljótist af hófleysi, og verður þó þetta dæmi látið nægja, en skilningur Grettis sögu á stöðu hugtaksins ógæfa í kerfi siðfræðinnar kemur alveg heim við evrópskar hugmyndir. Auðvelt væri að benda á dæmi þess, að skortur á höfuðdyggð- unum réttlæti og hugrekki leiði til ógæfu í sögunni. Sambandið á milli gæfu og fjórðu höfuðdyggðarinnar, vizku, kemur skýrt fram í Ólafs sögu helga: „Gæfumaður ertu mikill, Sighvatur, og er það eigi undarlegt, þótt gæfa 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.