Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 106
Tímarit Máls og menningar ingu og samhljóma í heimi huga og hugtaka, þann sálræna veruleik, að heild- in er meiri en allir þættir hennar samanlagðir, „frumlur kerfisins“. Höfundur skrifar: „Prófsteinn veruleikans eru athafnir mannlegs lífs. Það eru tengsl fyrirbærisins í sam- liengi náttúrulögmálanna, sem ákvarða veruleik þess. Og það er traust vort á gildi náttúru- lögmálanna, sem gefur reynslu vorri gildi og gerir oss mögulegt að álykta í órofa einingu aðleiðslu og afleiðslu. Því eins og ályktunin liefur aðeins gildi á grundvelli beinnar reynslu, eins fær reynslan gildi sitt vegna þess, að vér getum ályktað. Ef vér treystum ekki á gildi náttúrulögmálanna, væru brunarústirnar [sem höf. hefur áður valið sem dæmi] engin sönnun fyrir hlutveruleika brunans. Traust vort á þekkt náttúrulögmál er forsendan fyrir þeirri ályktun, að húsbruninn hafi átt sér stað. Og ef vér getum ekki fellt þann ályktunardóm, væri hin „beina reynsla“ vor, er vér sjáum rústirnar, einskis virði. „Bein reynsla" og ályktun eru því tæki vor í þekkingaröfluninni og verða ekki aðskilin, hafa aðeins gildi sem eining. Traust vort á náttúrulögmálunum, sem gerir oss fært að álykta, er tjáð í hinni svokölluðu aðleiðslureglu. Aðleiðslureglan er fólgin í því, að út frá nokkrum tilfellum, eða öllum athuguðum tilfellum, tökurn vér oss rétt til að álykta um öll samskonar tilfelli. ... Án þess að aðleiðslureglan hafi gildi, hefur reynsla vor ekki almennt gildi. Vér getum ekki ályktað um hlutveruleik húsbrunans í fyrrnefndu dæmi, nema aðleiðslureglan hafi gildi. Aðleiðslureglan er blátt áfram tjáning á trausti voru á gildi náttúrulögmálanna." Forn og ný vandamál, bls. 45-47. ... „Kenning hinnar mekanísku efnishyggju ... dregur ályktanir sínar út frá þeirri for- sendu, að heimurinn sé samsettur úr algerum frumeindum með eigindum, sem séu óum- breytanlegar og ákvarðanlegar í eitt skipti fyrir öll og algerlega þekkjanlegar ... Þetta er í algerri mótsögn við þá þekkingu, sem vér höfum af efnisheiminum í dag. Atómið, sem einu sinni var talið óumbreytanleg frumeind, er nú orðið heill lieimur með sínum innri lögmálum.“ „Frelsið er ekki fólgið í „frelsi" undan lögmálum tilverunnar, heldur í innsýn í þessi lögmál, samfara vitundinni um það, að möguleikarnir eru ótakmarkaðir. Innsýnin í lögmál veruleikans er ekki innsýn áhorfanda, sem er utan við atburðarásina, heldur er innsýnin þáttur í sjálfri atburðarásinni. Ef þekking vor á lögmálum gerir oss fært að segja fyrir um óorðna hluti þá breytist atburðarásin, vér breytum henni. Að svo miklu leyti sem atburðarásin getur verið á valdi mínu, er þekking á framtíðinni ekki aðeins vitneskja um það, sem gerast mun, heldur vald á því hvað gerast muni. Atburður verður að athöfn. Vitneskja, vilji og atburðarás verða óaðskiljanleg eining. Viljinn verður lögmál og lögmálið vilji. ... Atburðarásin verður vituð og viljuð. Viljafrelsi og lögmál eru ekki mótsögn, þannig að hvort útiloki annað, heldur eining.“ Forn og ný vandamál, bls. 111-114. Allur er þessi rökferill höfundar bjartur og öruggur. Hann byggir hús sitt á bjargi. Hann slær því föstu í þessari fyrstu bók sinni, að hlutveruleiki sé raunveruleiki, sem eigi sér tilvist óháða vitund mannsins. En jafnframt talar hann um ótakmarkaSa möguleika, og gefur meS því í skyn, aS hægt mun aS 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.