Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar ingu og samhljóma í heimi huga og hugtaka, þann sálræna veruleik, að heild- in er meiri en allir þættir hennar samanlagðir, „frumlur kerfisins“. Höfundur skrifar: „Prófsteinn veruleikans eru athafnir mannlegs lífs. Það eru tengsl fyrirbærisins í sam- liengi náttúrulögmálanna, sem ákvarða veruleik þess. Og það er traust vort á gildi náttúru- lögmálanna, sem gefur reynslu vorri gildi og gerir oss mögulegt að álykta í órofa einingu aðleiðslu og afleiðslu. Því eins og ályktunin liefur aðeins gildi á grundvelli beinnar reynslu, eins fær reynslan gildi sitt vegna þess, að vér getum ályktað. Ef vér treystum ekki á gildi náttúrulögmálanna, væru brunarústirnar [sem höf. hefur áður valið sem dæmi] engin sönnun fyrir hlutveruleika brunans. Traust vort á þekkt náttúrulögmál er forsendan fyrir þeirri ályktun, að húsbruninn hafi átt sér stað. Og ef vér getum ekki fellt þann ályktunardóm, væri hin „beina reynsla“ vor, er vér sjáum rústirnar, einskis virði. „Bein reynsla" og ályktun eru því tæki vor í þekkingaröfluninni og verða ekki aðskilin, hafa aðeins gildi sem eining. Traust vort á náttúrulögmálunum, sem gerir oss fært að álykta, er tjáð í hinni svokölluðu aðleiðslureglu. Aðleiðslureglan er fólgin í því, að út frá nokkrum tilfellum, eða öllum athuguðum tilfellum, tökurn vér oss rétt til að álykta um öll samskonar tilfelli. ... Án þess að aðleiðslureglan hafi gildi, hefur reynsla vor ekki almennt gildi. Vér getum ekki ályktað um hlutveruleik húsbrunans í fyrrnefndu dæmi, nema aðleiðslureglan hafi gildi. Aðleiðslureglan er blátt áfram tjáning á trausti voru á gildi náttúrulögmálanna." Forn og ný vandamál, bls. 45-47. ... „Kenning hinnar mekanísku efnishyggju ... dregur ályktanir sínar út frá þeirri for- sendu, að heimurinn sé samsettur úr algerum frumeindum með eigindum, sem séu óum- breytanlegar og ákvarðanlegar í eitt skipti fyrir öll og algerlega þekkjanlegar ... Þetta er í algerri mótsögn við þá þekkingu, sem vér höfum af efnisheiminum í dag. Atómið, sem einu sinni var talið óumbreytanleg frumeind, er nú orðið heill lieimur með sínum innri lögmálum.“ „Frelsið er ekki fólgið í „frelsi" undan lögmálum tilverunnar, heldur í innsýn í þessi lögmál, samfara vitundinni um það, að möguleikarnir eru ótakmarkaðir. Innsýnin í lögmál veruleikans er ekki innsýn áhorfanda, sem er utan við atburðarásina, heldur er innsýnin þáttur í sjálfri atburðarásinni. Ef þekking vor á lögmálum gerir oss fært að segja fyrir um óorðna hluti þá breytist atburðarásin, vér breytum henni. Að svo miklu leyti sem atburðarásin getur verið á valdi mínu, er þekking á framtíðinni ekki aðeins vitneskja um það, sem gerast mun, heldur vald á því hvað gerast muni. Atburður verður að athöfn. Vitneskja, vilji og atburðarás verða óaðskiljanleg eining. Viljinn verður lögmál og lögmálið vilji. ... Atburðarásin verður vituð og viljuð. Viljafrelsi og lögmál eru ekki mótsögn, þannig að hvort útiloki annað, heldur eining.“ Forn og ný vandamál, bls. 111-114. Allur er þessi rökferill höfundar bjartur og öruggur. Hann byggir hús sitt á bjargi. Hann slær því föstu í þessari fyrstu bók sinni, að hlutveruleiki sé raunveruleiki, sem eigi sér tilvist óháða vitund mannsins. En jafnframt talar hann um ótakmarkaSa möguleika, og gefur meS því í skyn, aS hægt mun aS 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.