Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 106
Tímarit Máls og menningar ingu og samhljóma í heimi huga og hugtaka, þann sálræna veruleik, að heild- in er meiri en allir þættir hennar samanlagðir, „frumlur kerfisins“. Höfundur skrifar: „Prófsteinn veruleikans eru athafnir mannlegs lífs. Það eru tengsl fyrirbærisins í sam- liengi náttúrulögmálanna, sem ákvarða veruleik þess. Og það er traust vort á gildi náttúru- lögmálanna, sem gefur reynslu vorri gildi og gerir oss mögulegt að álykta í órofa einingu aðleiðslu og afleiðslu. Því eins og ályktunin liefur aðeins gildi á grundvelli beinnar reynslu, eins fær reynslan gildi sitt vegna þess, að vér getum ályktað. Ef vér treystum ekki á gildi náttúrulögmálanna, væru brunarústirnar [sem höf. hefur áður valið sem dæmi] engin sönnun fyrir hlutveruleika brunans. Traust vort á þekkt náttúrulögmál er forsendan fyrir þeirri ályktun, að húsbruninn hafi átt sér stað. Og ef vér getum ekki fellt þann ályktunardóm, væri hin „beina reynsla“ vor, er vér sjáum rústirnar, einskis virði. „Bein reynsla" og ályktun eru því tæki vor í þekkingaröfluninni og verða ekki aðskilin, hafa aðeins gildi sem eining. Traust vort á náttúrulögmálunum, sem gerir oss fært að álykta, er tjáð í hinni svokölluðu aðleiðslureglu. Aðleiðslureglan er fólgin í því, að út frá nokkrum tilfellum, eða öllum athuguðum tilfellum, tökurn vér oss rétt til að álykta um öll samskonar tilfelli. ... Án þess að aðleiðslureglan hafi gildi, hefur reynsla vor ekki almennt gildi. Vér getum ekki ályktað um hlutveruleik húsbrunans í fyrrnefndu dæmi, nema aðleiðslureglan hafi gildi. Aðleiðslureglan er blátt áfram tjáning á trausti voru á gildi náttúrulögmálanna." Forn og ný vandamál, bls. 45-47. ... „Kenning hinnar mekanísku efnishyggju ... dregur ályktanir sínar út frá þeirri for- sendu, að heimurinn sé samsettur úr algerum frumeindum með eigindum, sem séu óum- breytanlegar og ákvarðanlegar í eitt skipti fyrir öll og algerlega þekkjanlegar ... Þetta er í algerri mótsögn við þá þekkingu, sem vér höfum af efnisheiminum í dag. Atómið, sem einu sinni var talið óumbreytanleg frumeind, er nú orðið heill lieimur með sínum innri lögmálum.“ „Frelsið er ekki fólgið í „frelsi" undan lögmálum tilverunnar, heldur í innsýn í þessi lögmál, samfara vitundinni um það, að möguleikarnir eru ótakmarkaðir. Innsýnin í lögmál veruleikans er ekki innsýn áhorfanda, sem er utan við atburðarásina, heldur er innsýnin þáttur í sjálfri atburðarásinni. Ef þekking vor á lögmálum gerir oss fært að segja fyrir um óorðna hluti þá breytist atburðarásin, vér breytum henni. Að svo miklu leyti sem atburðarásin getur verið á valdi mínu, er þekking á framtíðinni ekki aðeins vitneskja um það, sem gerast mun, heldur vald á því hvað gerast muni. Atburður verður að athöfn. Vitneskja, vilji og atburðarás verða óaðskiljanleg eining. Viljinn verður lögmál og lögmálið vilji. ... Atburðarásin verður vituð og viljuð. Viljafrelsi og lögmál eru ekki mótsögn, þannig að hvort útiloki annað, heldur eining.“ Forn og ný vandamál, bls. 111-114. Allur er þessi rökferill höfundar bjartur og öruggur. Hann byggir hús sitt á bjargi. Hann slær því föstu í þessari fyrstu bók sinni, að hlutveruleiki sé raunveruleiki, sem eigi sér tilvist óháða vitund mannsins. En jafnframt talar hann um ótakmarkaSa möguleika, og gefur meS því í skyn, aS hægt mun aS 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.