Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 111
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar punktum tímarúmsins og hið hlutverulega horf hennar. ... Reyni maður að hugsa út fyrir sjálfs sín takmörk, verður það engin raunhæf hugsun. Samt sem áður ásækir þessi hugsun alla þá, sem af dýpstu alvöru reyna að gera sér grein fyrir tilverunni. ... Hugsun, sem í rauninni verður ekki hugsuð í orðsins fullu merkingu, verður eigi að síður hugsunar- nauðsyn..... Er þetta þá nokkur hugsun, sem reynir að ná tökum á því, sem er utan þeirra tak- marka, er mannlegri hugsun eru sett? í vissum skilningi er engin hugsun og allra sízt heimspekileg hugsun möguleg, nema hún fari út fyrir takmörk sín. Vér hugsum og álykt- um á grundvelli þeirrar þekkingar, sem reynsla vor veitir oss. Þessi reynsla á rót sína að rekja til veruleika, sem er óháður oss sjálfum. Vér vitum að hann er til, það er frum- forsenda þess, að vér getum hugsað og aflað oss þekkingar. ... Samt sem áður er þessi reynsla ekki hlutveruleikinn, heldur reynsla vitundar vorrar. Þessi reynsla veitir oss þannig vitneskju um það, sem er utan takmarka vitundar vorrar, enda þótt þessi vitn- eskja sé sjálf annarrar veru en hlutveruleikinn, er hún veit. Þekking vor vísar því með nokkrum hætti æfinlega út fyrir takmörk sín. Hugtök vor um óendanleika í tíma og rúmi gera það sér í lagi. Þau eiga rót sína í endanlegri reynslu vorri, því að í henni speglast óendanleikinn og eilífðin með nokkrum hætti. Hin takmark- aða reynsla vor vísar út fyrir sjálfa sig, og sú vísun hefur sitt gildi jafnt fyrir það, að vér getum aldrei gert oss fullgilda mynd af því, sem er annarrar veru en sá efniviður, er myndin er gerð úr. Mörg hinna altækustu og sértækustu hugtaka vorra ná langt út fyrir takmörk ímyndunaraflsins. Með tilstyrk þeirra getum vér náð skilningstökum á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér neina hluttæka mynd af.“ Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 172-174. Þannig varpar höfundur kastljósi hugans á viðfangsefnið með slíku afli, að hið flókna og margslungna viðfangsefni verður skemmtilega ljóst. Útsýn- ið víkkar, ný skynsvæði blasa við. Röksnilligáfan kastar ljósi sínu út yfir takmörk rökskýringanna, á lítt rannsakanlega vegi sjálfsverunnar, þeirrar sjálfsveru og alveru, sem áorka einu og öðru án þess að tilveruhorfin verði rökskýrð með viðbrögðum hugsunarinnar. Hugur höfundar er bjartur og máttugur, og höfundurinn hugsar af öllu afli. Hlustar og rýnir af innstu þrá, þess vegna skynjar hann hið eilífa ljós handan allra efnistjalda. Hann nær ótrúlegum skilningstökum á lögmáli ein- ingarinnar. Því öflugra sem framlag einstaklingsins er til þess að skilja það sem skiljanlegt er, því bjartari og framsýnni verða hugboð hans um tilvist andans handan strangvísindalegra greininga. Skilningstök hugans á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér hluttæka mynd af, er aðlöðunarhæfni hans að víðernum hinnar æðri skynjunar, sem aðrir kjósa að nefna gagntakandi tilfinningalega sannfæringu fyrir einingu alls sem er. En hvorttveggja er í eðli sínu huganin gegnum „skráargatið“, sýnin gegnum „nálaraugað“. En hvað sem tilfinningalegri sannfæringu líður, þá 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.