Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 111
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar punktum tímarúmsins og hið hlutverulega horf hennar. ... Reyni maður að hugsa út fyrir sjálfs sín takmörk, verður það engin raunhæf hugsun. Samt sem áður ásækir þessi hugsun alla þá, sem af dýpstu alvöru reyna að gera sér grein fyrir tilverunni. ... Hugsun, sem í rauninni verður ekki hugsuð í orðsins fullu merkingu, verður eigi að síður hugsunar- nauðsyn..... Er þetta þá nokkur hugsun, sem reynir að ná tökum á því, sem er utan þeirra tak- marka, er mannlegri hugsun eru sett? í vissum skilningi er engin hugsun og allra sízt heimspekileg hugsun möguleg, nema hún fari út fyrir takmörk sín. Vér hugsum og álykt- um á grundvelli þeirrar þekkingar, sem reynsla vor veitir oss. Þessi reynsla á rót sína að rekja til veruleika, sem er óháður oss sjálfum. Vér vitum að hann er til, það er frum- forsenda þess, að vér getum hugsað og aflað oss þekkingar. ... Samt sem áður er þessi reynsla ekki hlutveruleikinn, heldur reynsla vitundar vorrar. Þessi reynsla veitir oss þannig vitneskju um það, sem er utan takmarka vitundar vorrar, enda þótt þessi vitn- eskja sé sjálf annarrar veru en hlutveruleikinn, er hún veit. Þekking vor vísar því með nokkrum hætti æfinlega út fyrir takmörk sín. Hugtök vor um óendanleika í tíma og rúmi gera það sér í lagi. Þau eiga rót sína í endanlegri reynslu vorri, því að í henni speglast óendanleikinn og eilífðin með nokkrum hætti. Hin takmark- aða reynsla vor vísar út fyrir sjálfa sig, og sú vísun hefur sitt gildi jafnt fyrir það, að vér getum aldrei gert oss fullgilda mynd af því, sem er annarrar veru en sá efniviður, er myndin er gerð úr. Mörg hinna altækustu og sértækustu hugtaka vorra ná langt út fyrir takmörk ímyndunaraflsins. Með tilstyrk þeirra getum vér náð skilningstökum á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér neina hluttæka mynd af.“ Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 172-174. Þannig varpar höfundur kastljósi hugans á viðfangsefnið með slíku afli, að hið flókna og margslungna viðfangsefni verður skemmtilega ljóst. Útsýn- ið víkkar, ný skynsvæði blasa við. Röksnilligáfan kastar ljósi sínu út yfir takmörk rökskýringanna, á lítt rannsakanlega vegi sjálfsverunnar, þeirrar sjálfsveru og alveru, sem áorka einu og öðru án þess að tilveruhorfin verði rökskýrð með viðbrögðum hugsunarinnar. Hugur höfundar er bjartur og máttugur, og höfundurinn hugsar af öllu afli. Hlustar og rýnir af innstu þrá, þess vegna skynjar hann hið eilífa ljós handan allra efnistjalda. Hann nær ótrúlegum skilningstökum á lögmáli ein- ingarinnar. Því öflugra sem framlag einstaklingsins er til þess að skilja það sem skiljanlegt er, því bjartari og framsýnni verða hugboð hans um tilvist andans handan strangvísindalegra greininga. Skilningstök hugans á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér hluttæka mynd af, er aðlöðunarhæfni hans að víðernum hinnar æðri skynjunar, sem aðrir kjósa að nefna gagntakandi tilfinningalega sannfæringu fyrir einingu alls sem er. En hvorttveggja er í eðli sínu huganin gegnum „skráargatið“, sýnin gegnum „nálaraugað“. En hvað sem tilfinningalegri sannfæringu líður, þá 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.