Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 111
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar punktum tímarúmsins og hið hlutverulega horf hennar. ... Reyni maður að hugsa út fyrir sjálfs sín takmörk, verður það engin raunhæf hugsun. Samt sem áður ásækir þessi hugsun alla þá, sem af dýpstu alvöru reyna að gera sér grein fyrir tilverunni. ... Hugsun, sem í rauninni verður ekki hugsuð í orðsins fullu merkingu, verður eigi að síður hugsunar- nauðsyn..... Er þetta þá nokkur hugsun, sem reynir að ná tökum á því, sem er utan þeirra tak- marka, er mannlegri hugsun eru sett? í vissum skilningi er engin hugsun og allra sízt heimspekileg hugsun möguleg, nema hún fari út fyrir takmörk sín. Vér hugsum og álykt- um á grundvelli þeirrar þekkingar, sem reynsla vor veitir oss. Þessi reynsla á rót sína að rekja til veruleika, sem er óháður oss sjálfum. Vér vitum að hann er til, það er frum- forsenda þess, að vér getum hugsað og aflað oss þekkingar. ... Samt sem áður er þessi reynsla ekki hlutveruleikinn, heldur reynsla vitundar vorrar. Þessi reynsla veitir oss þannig vitneskju um það, sem er utan takmarka vitundar vorrar, enda þótt þessi vitn- eskja sé sjálf annarrar veru en hlutveruleikinn, er hún veit. Þekking vor vísar því með nokkrum hætti æfinlega út fyrir takmörk sín. Hugtök vor um óendanleika í tíma og rúmi gera það sér í lagi. Þau eiga rót sína í endanlegri reynslu vorri, því að í henni speglast óendanleikinn og eilífðin með nokkrum hætti. Hin takmark- aða reynsla vor vísar út fyrir sjálfa sig, og sú vísun hefur sitt gildi jafnt fyrir það, að vér getum aldrei gert oss fullgilda mynd af því, sem er annarrar veru en sá efniviður, er myndin er gerð úr. Mörg hinna altækustu og sértækustu hugtaka vorra ná langt út fyrir takmörk ímyndunaraflsins. Með tilstyrk þeirra getum vér náð skilningstökum á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér neina hluttæka mynd af.“ Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 172-174. Þannig varpar höfundur kastljósi hugans á viðfangsefnið með slíku afli, að hið flókna og margslungna viðfangsefni verður skemmtilega ljóst. Útsýn- ið víkkar, ný skynsvæði blasa við. Röksnilligáfan kastar ljósi sínu út yfir takmörk rökskýringanna, á lítt rannsakanlega vegi sjálfsverunnar, þeirrar sjálfsveru og alveru, sem áorka einu og öðru án þess að tilveruhorfin verði rökskýrð með viðbrögðum hugsunarinnar. Hugur höfundar er bjartur og máttugur, og höfundurinn hugsar af öllu afli. Hlustar og rýnir af innstu þrá, þess vegna skynjar hann hið eilífa ljós handan allra efnistjalda. Hann nær ótrúlegum skilningstökum á lögmáli ein- ingarinnar. Því öflugra sem framlag einstaklingsins er til þess að skilja það sem skiljanlegt er, því bjartari og framsýnni verða hugboð hans um tilvist andans handan strangvísindalegra greininga. Skilningstök hugans á vissum þáttum veruleikans, sem ímyndunaraflið getur ekki gert sér hluttæka mynd af, er aðlöðunarhæfni hans að víðernum hinnar æðri skynjunar, sem aðrir kjósa að nefna gagntakandi tilfinningalega sannfæringu fyrir einingu alls sem er. En hvorttveggja er í eðli sínu huganin gegnum „skráargatið“, sýnin gegnum „nálaraugað“. En hvað sem tilfinningalegri sannfæringu líður, þá 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.