Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 112
Tímarit Máls og menningar er það hér sem einbeiting rökhugsunarinnar nær sínu hæsta stigi. Huganin nær upp yfir fjöllin háu, ný víðerni, stærri sýn blasir við. Röksnilligáfunni er beitt svo vel og vandlega, að unun er að. Sannleiksþráin er kveikja verksins, aflvaki þess. Þekkingarþrá og sannleiksskyggni skýra einingartengsl sjálfs- veru og alveru. — Hvað er fegurð? Þeirri spurningu hafa margir svarað, og svörin verið harla margbreytileg. Brynjólfur Bjarnason svarar spurningunni þannig: „Fegurðin er vaki mannlegra tilfinninga, sem er annarrar veru en allar aðrar mannlegar tilfinningar og kenndir. Fegurðin er vituð sem tilfinning. Og tilfinningu í sjálfs sín veru er ekki hægt að mæla eða vega né lýsa henni, nema á óbeinan hátt með því að vekja hana í huga annarra manna ... Til þess að vita hvað fegurð er, þurfum vér að lifa hana.“ Vitund og verund, blaðs. 103-104. Þessi umsögn og skilgreining á hugtakinu fegurð, er svo innsæ, gagntak- andi og hugþekk, að óvíst er að unnt sé að gera hugtakinu öllu betri skil í fáum orðum. Um gildi fegurðar má margt segja. Höfundur skrifar: „Með tilkomu fegurðarinnar verður stökk í þróunarsögu vitundarinnar til nýs tilveru- háttar. Ný andleg eigind verður til.“ (Vitund og v. bl. 108) ... „Fegurðin er samband og samverkan manns og umhverfis, verund, sem felur í sér einingu manns og náttúru, eða hvers þess ylri veruleika, sem er kveikja hennar. Þetta sérstæða samband og samverkan manns og umhverfis er hlutveruleiki. Fegurðin hefur því hlutverulega tilvist jafnframt því, sem hún er öðrum þræði vitundarfyrirbæri. Hún er eining vitundar og verundar. Vitúð verund. Vituð með sérstökum hætti.“ Vitund og verund, blaðs. 117. Eftir að höfundur hefur gert nokkra grein fyrir þeim kenndum, sem eru stjórntæki á sviði hinna frumstæðu lífsþarfa, segir hann: „í fegurðarskyninu birtist samband og samverkan manns og náttúru, sem er af allt öðr- um toga. Hér er enginn stigsmunur, heldur eðlismunur. Það er dýpra samband manns og náttúru, dýpri og innilegri eining mannlegrar vitundar og veruleikans. Eitthvað, sem er handan hinna frumstæðu lífsþarfa, nær huga vorum, ný horf og nýjar eðliseigindir til- verunnar komast yfir skör mannlegrar vitundar ... Vér verðum eitt með náttúrunni og náttúran eitt með oss. Það er eins og opinberun um hlutdeild mannsins í þessum heimi, um einingu hans og alls, sem er, og jafnframt um gildi þess, gildi þessarar hlutdeildar og hans sjálfs, gildi, sem ekki verður með orðum lýst eða við annað mælt, vegna þess að fegurðin er einstök í lífi mannsins ... Fegurðartilfinningin er áþreifanlegasta vísbend- ingin um þetta gildi. Hún er fagnaðarerindi mannlegs lífs. Það eru djúpstæð tengsl milli fegurðar- og siðgæðisvitundar. Mannlegt siðgæði er ó- hugsandi nema forsenda þess, meðvituð eða ómeðvituð, sé fullvissan um varanlegt gildi mannlegs lífs. í allri djúpri og sannri fegurðartilfinningu er eins og siðgæðisleg sam- skipti vor við þann heim, sem vér lifum í, verði að sjálfsögðum lilut. Og siðgæðisleg tign mannsins er af ríki hinnar æðstu fegurðar." Vitund og verund, bls. 127-129. 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.