Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 112
Tímarit Máls og menningar er það hér sem einbeiting rökhugsunarinnar nær sínu hæsta stigi. Huganin nær upp yfir fjöllin háu, ný víðerni, stærri sýn blasir við. Röksnilligáfunni er beitt svo vel og vandlega, að unun er að. Sannleiksþráin er kveikja verksins, aflvaki þess. Þekkingarþrá og sannleiksskyggni skýra einingartengsl sjálfs- veru og alveru. — Hvað er fegurð? Þeirri spurningu hafa margir svarað, og svörin verið harla margbreytileg. Brynjólfur Bjarnason svarar spurningunni þannig: „Fegurðin er vaki mannlegra tilfinninga, sem er annarrar veru en allar aðrar mannlegar tilfinningar og kenndir. Fegurðin er vituð sem tilfinning. Og tilfinningu í sjálfs sín veru er ekki hægt að mæla eða vega né lýsa henni, nema á óbeinan hátt með því að vekja hana í huga annarra manna ... Til þess að vita hvað fegurð er, þurfum vér að lifa hana.“ Vitund og verund, blaðs. 103-104. Þessi umsögn og skilgreining á hugtakinu fegurð, er svo innsæ, gagntak- andi og hugþekk, að óvíst er að unnt sé að gera hugtakinu öllu betri skil í fáum orðum. Um gildi fegurðar má margt segja. Höfundur skrifar: „Með tilkomu fegurðarinnar verður stökk í þróunarsögu vitundarinnar til nýs tilveru- háttar. Ný andleg eigind verður til.“ (Vitund og v. bl. 108) ... „Fegurðin er samband og samverkan manns og umhverfis, verund, sem felur í sér einingu manns og náttúru, eða hvers þess ylri veruleika, sem er kveikja hennar. Þetta sérstæða samband og samverkan manns og umhverfis er hlutveruleiki. Fegurðin hefur því hlutverulega tilvist jafnframt því, sem hún er öðrum þræði vitundarfyrirbæri. Hún er eining vitundar og verundar. Vitúð verund. Vituð með sérstökum hætti.“ Vitund og verund, blaðs. 117. Eftir að höfundur hefur gert nokkra grein fyrir þeim kenndum, sem eru stjórntæki á sviði hinna frumstæðu lífsþarfa, segir hann: „í fegurðarskyninu birtist samband og samverkan manns og náttúru, sem er af allt öðr- um toga. Hér er enginn stigsmunur, heldur eðlismunur. Það er dýpra samband manns og náttúru, dýpri og innilegri eining mannlegrar vitundar og veruleikans. Eitthvað, sem er handan hinna frumstæðu lífsþarfa, nær huga vorum, ný horf og nýjar eðliseigindir til- verunnar komast yfir skör mannlegrar vitundar ... Vér verðum eitt með náttúrunni og náttúran eitt með oss. Það er eins og opinberun um hlutdeild mannsins í þessum heimi, um einingu hans og alls, sem er, og jafnframt um gildi þess, gildi þessarar hlutdeildar og hans sjálfs, gildi, sem ekki verður með orðum lýst eða við annað mælt, vegna þess að fegurðin er einstök í lífi mannsins ... Fegurðartilfinningin er áþreifanlegasta vísbend- ingin um þetta gildi. Hún er fagnaðarerindi mannlegs lífs. Það eru djúpstæð tengsl milli fegurðar- og siðgæðisvitundar. Mannlegt siðgæði er ó- hugsandi nema forsenda þess, meðvituð eða ómeðvituð, sé fullvissan um varanlegt gildi mannlegs lífs. í allri djúpri og sannri fegurðartilfinningu er eins og siðgæðisleg sam- skipti vor við þann heim, sem vér lifum í, verði að sjálfsögðum lilut. Og siðgæðisleg tign mannsins er af ríki hinnar æðstu fegurðar." Vitund og verund, bls. 127-129. 102
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.