Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 112
Tímarit Máls og menningar er það hér sem einbeiting rökhugsunarinnar nær sínu hæsta stigi. Huganin nær upp yfir fjöllin háu, ný víðerni, stærri sýn blasir við. Röksnilligáfunni er beitt svo vel og vandlega, að unun er að. Sannleiksþráin er kveikja verksins, aflvaki þess. Þekkingarþrá og sannleiksskyggni skýra einingartengsl sjálfs- veru og alveru. — Hvað er fegurð? Þeirri spurningu hafa margir svarað, og svörin verið harla margbreytileg. Brynjólfur Bjarnason svarar spurningunni þannig: „Fegurðin er vaki mannlegra tilfinninga, sem er annarrar veru en allar aðrar mannlegar tilfinningar og kenndir. Fegurðin er vituð sem tilfinning. Og tilfinningu í sjálfs sín veru er ekki hægt að mæla eða vega né lýsa henni, nema á óbeinan hátt með því að vekja hana í huga annarra manna ... Til þess að vita hvað fegurð er, þurfum vér að lifa hana.“ Vitund og verund, blaðs. 103-104. Þessi umsögn og skilgreining á hugtakinu fegurð, er svo innsæ, gagntak- andi og hugþekk, að óvíst er að unnt sé að gera hugtakinu öllu betri skil í fáum orðum. Um gildi fegurðar má margt segja. Höfundur skrifar: „Með tilkomu fegurðarinnar verður stökk í þróunarsögu vitundarinnar til nýs tilveru- háttar. Ný andleg eigind verður til.“ (Vitund og v. bl. 108) ... „Fegurðin er samband og samverkan manns og umhverfis, verund, sem felur í sér einingu manns og náttúru, eða hvers þess ylri veruleika, sem er kveikja hennar. Þetta sérstæða samband og samverkan manns og umhverfis er hlutveruleiki. Fegurðin hefur því hlutverulega tilvist jafnframt því, sem hún er öðrum þræði vitundarfyrirbæri. Hún er eining vitundar og verundar. Vitúð verund. Vituð með sérstökum hætti.“ Vitund og verund, blaðs. 117. Eftir að höfundur hefur gert nokkra grein fyrir þeim kenndum, sem eru stjórntæki á sviði hinna frumstæðu lífsþarfa, segir hann: „í fegurðarskyninu birtist samband og samverkan manns og náttúru, sem er af allt öðr- um toga. Hér er enginn stigsmunur, heldur eðlismunur. Það er dýpra samband manns og náttúru, dýpri og innilegri eining mannlegrar vitundar og veruleikans. Eitthvað, sem er handan hinna frumstæðu lífsþarfa, nær huga vorum, ný horf og nýjar eðliseigindir til- verunnar komast yfir skör mannlegrar vitundar ... Vér verðum eitt með náttúrunni og náttúran eitt með oss. Það er eins og opinberun um hlutdeild mannsins í þessum heimi, um einingu hans og alls, sem er, og jafnframt um gildi þess, gildi þessarar hlutdeildar og hans sjálfs, gildi, sem ekki verður með orðum lýst eða við annað mælt, vegna þess að fegurðin er einstök í lífi mannsins ... Fegurðartilfinningin er áþreifanlegasta vísbend- ingin um þetta gildi. Hún er fagnaðarerindi mannlegs lífs. Það eru djúpstæð tengsl milli fegurðar- og siðgæðisvitundar. Mannlegt siðgæði er ó- hugsandi nema forsenda þess, meðvituð eða ómeðvituð, sé fullvissan um varanlegt gildi mannlegs lífs. í allri djúpri og sannri fegurðartilfinningu er eins og siðgæðisleg sam- skipti vor við þann heim, sem vér lifum í, verði að sjálfsögðum lilut. Og siðgæðisleg tign mannsins er af ríki hinnar æðstu fegurðar." Vitund og verund, bls. 127-129. 102
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.