Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 129
Vissi ég ekki að’ Helgi Háldanarson, höfundur að þessum Ijóðaþýðingum, væri manna ófúsastur að hverfa frá brauðstriti sínu, liefði cg talið það menningarlega skyldu íslenzka ríkisins að gera honum kleift að helga sig hugðarefnum sínum einum og húa honum kjör á borð við þau sem snilldarþýðendum buðust í borginni Bagdad fyrir eitt þúsund árum - til að þýða bók allra kínverskra bóka á íslenzka tungu í jafnmeistaralegum búningi og þessum. Rögnvaldur Finnbogason. „ÞANGAÐTIL MUN ÉG SKJÓTA ÖRVUM MÍNUM“ Pétur Gunnarsson álítur tvímælalaust að bókmenntir séu spegilmynd þess raunveru- leika sem þær eru sprottnar úr.1 Þetta upp- haf kann að hljóma kunnuglega en áður en lesandinn leyfir hugsuninni - aha, dólgamarxisti ... - að gægjast úr hugar- fylgsninu vil ég taka það fram að ég á ekki við kredduskilning eða „dogma“. Þegar talað er um raunverulejka, í þessu sambandi, er jöfnu báðu átt við huglægan og hlutlægan veruleika. Allar bókmenntir, sem samdar eru, taka mið af slíkum veru- leika einfaldlega vegna þess að í honum eru öll viðmið og þekking manna fólgin. Maðurinn sem býr til bókmenntir sleppur aldrei úr þessu neti viðmiða og þekkingar því hversu „ópólitískur“ sem hann segist vera kemur hann alltaf upp um sig. Jafn- vel æðisgengnasti veruleikaflótti og lífs- lygi í skáldskap leggja ótvíræð gögn í hendur þeim sem vill skilja samfélag hans. Ég staðhæfði í upphafi máls míns að af þessu tagi væri skilningur Péturs Gunn- arssonar á bókmenntum og samfélagi, 1 Pétur Gunnarsson: Splunkunýr dagur Heimskringla 1973. 100 bls. Umsagnir um bœkur hlutverki Ijóðs og skálds. Það er því ekki úr vegi að reyna að færa nokkur rök fyrir því og best til fallið að leita fyrst upp- sprettunnar og athuga hvaða raunveruleiki sést í Ijóðum Péturs. Borgir Vesturlanda eiga mikil ítök í Ijóðunum og það getur varla talist undar- legt. Löndunum er stjórnað frá borgum, þar er ráðum ráðið og þar er drýgstur hluti hvers konar framleiðslu og neyslu. Þar er bæði fín menning og hinsegin menning og síðast en ekki síst mestur hluti fólksins. Lýsingar Péturs á borginni eru eindregnar. Ef nefndir eru nokkrir drættir í þeirri mynd þá er borgin steinn, skýskrafar standa upp í loftið eins og tittlingar með holum þar sem fólkið býr og þar sem það æðir út og inn. Padda hleyp- ur æðandi og reykspúandi um göturnar með fólkið þegar það er ekki að vinna fyrir matnum og steininum sem umlykur það: og ef maðurinn einhverntíma var þá er hann hvað í þessu grjóti? Undir öllu þessu grjóti, í iðrum jarðar, í loftleysi, skít og hávaða, bíður fólk eftir öskrandi skröltorminum sem fer með það í vinnuna svo að það geti unnið fyrir meiri mat og steini. Það er þannig ekki borgin sem slík sem máli skiptir heldur hlutverk hennar: borgin er lífsform rammi utanum líf fólksins svo það lendi ekki á villigötum Flestir ganga líka þær réttu götur sem eru beinar og breiðar. Þess vegna lifa milljónir manna hamingjusnauðu lífi inn- an ramma borgarinnar. Þegar nýr dagur rennur upp valcnar borgin: eitl af öðru uppljúkast húsin útúr þeim stígur fólk útí nýjan dag 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.