Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 129
Vissi ég ekki að’ Helgi Háldanarson, höfundur að þessum Ijóðaþýðingum, væri manna ófúsastur að hverfa frá brauðstriti sínu, liefði cg talið það menningarlega skyldu íslenzka ríkisins að gera honum kleift að helga sig hugðarefnum sínum einum og húa honum kjör á borð við þau sem snilldarþýðendum buðust í borginni Bagdad fyrir eitt þúsund árum - til að þýða bók allra kínverskra bóka á íslenzka tungu í jafnmeistaralegum búningi og þessum. Rögnvaldur Finnbogason. „ÞANGAÐTIL MUN ÉG SKJÓTA ÖRVUM MÍNUM“ Pétur Gunnarsson álítur tvímælalaust að bókmenntir séu spegilmynd þess raunveru- leika sem þær eru sprottnar úr.1 Þetta upp- haf kann að hljóma kunnuglega en áður en lesandinn leyfir hugsuninni - aha, dólgamarxisti ... - að gægjast úr hugar- fylgsninu vil ég taka það fram að ég á ekki við kredduskilning eða „dogma“. Þegar talað er um raunverulejka, í þessu sambandi, er jöfnu báðu átt við huglægan og hlutlægan veruleika. Allar bókmenntir, sem samdar eru, taka mið af slíkum veru- leika einfaldlega vegna þess að í honum eru öll viðmið og þekking manna fólgin. Maðurinn sem býr til bókmenntir sleppur aldrei úr þessu neti viðmiða og þekkingar því hversu „ópólitískur“ sem hann segist vera kemur hann alltaf upp um sig. Jafn- vel æðisgengnasti veruleikaflótti og lífs- lygi í skáldskap leggja ótvíræð gögn í hendur þeim sem vill skilja samfélag hans. Ég staðhæfði í upphafi máls míns að af þessu tagi væri skilningur Péturs Gunn- arssonar á bókmenntum og samfélagi, 1 Pétur Gunnarsson: Splunkunýr dagur Heimskringla 1973. 100 bls. Umsagnir um bœkur hlutverki Ijóðs og skálds. Það er því ekki úr vegi að reyna að færa nokkur rök fyrir því og best til fallið að leita fyrst upp- sprettunnar og athuga hvaða raunveruleiki sést í Ijóðum Péturs. Borgir Vesturlanda eiga mikil ítök í Ijóðunum og það getur varla talist undar- legt. Löndunum er stjórnað frá borgum, þar er ráðum ráðið og þar er drýgstur hluti hvers konar framleiðslu og neyslu. Þar er bæði fín menning og hinsegin menning og síðast en ekki síst mestur hluti fólksins. Lýsingar Péturs á borginni eru eindregnar. Ef nefndir eru nokkrir drættir í þeirri mynd þá er borgin steinn, skýskrafar standa upp í loftið eins og tittlingar með holum þar sem fólkið býr og þar sem það æðir út og inn. Padda hleyp- ur æðandi og reykspúandi um göturnar með fólkið þegar það er ekki að vinna fyrir matnum og steininum sem umlykur það: og ef maðurinn einhverntíma var þá er hann hvað í þessu grjóti? Undir öllu þessu grjóti, í iðrum jarðar, í loftleysi, skít og hávaða, bíður fólk eftir öskrandi skröltorminum sem fer með það í vinnuna svo að það geti unnið fyrir meiri mat og steini. Það er þannig ekki borgin sem slík sem máli skiptir heldur hlutverk hennar: borgin er lífsform rammi utanum líf fólksins svo það lendi ekki á villigötum Flestir ganga líka þær réttu götur sem eru beinar og breiðar. Þess vegna lifa milljónir manna hamingjusnauðu lífi inn- an ramma borgarinnar. Þegar nýr dagur rennur upp valcnar borgin: eitl af öðru uppljúkast húsin útúr þeim stígur fólk útí nýjan dag 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.