Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 129
Vissi ég ekki að’ Helgi Háldanarson, höfundur að þessum Ijóðaþýðingum, væri manna ófúsastur að hverfa frá brauðstriti sínu, liefði cg talið það menningarlega skyldu íslenzka ríkisins að gera honum kleift að helga sig hugðarefnum sínum einum og húa honum kjör á borð við þau sem snilldarþýðendum buðust í borginni Bagdad fyrir eitt þúsund árum - til að þýða bók allra kínverskra bóka á íslenzka tungu í jafnmeistaralegum búningi og þessum. Rögnvaldur Finnbogason. „ÞANGAÐTIL MUN ÉG SKJÓTA ÖRVUM MÍNUM“ Pétur Gunnarsson álítur tvímælalaust að bókmenntir séu spegilmynd þess raunveru- leika sem þær eru sprottnar úr.1 Þetta upp- haf kann að hljóma kunnuglega en áður en lesandinn leyfir hugsuninni - aha, dólgamarxisti ... - að gægjast úr hugar- fylgsninu vil ég taka það fram að ég á ekki við kredduskilning eða „dogma“. Þegar talað er um raunverulejka, í þessu sambandi, er jöfnu báðu átt við huglægan og hlutlægan veruleika. Allar bókmenntir, sem samdar eru, taka mið af slíkum veru- leika einfaldlega vegna þess að í honum eru öll viðmið og þekking manna fólgin. Maðurinn sem býr til bókmenntir sleppur aldrei úr þessu neti viðmiða og þekkingar því hversu „ópólitískur“ sem hann segist vera kemur hann alltaf upp um sig. Jafn- vel æðisgengnasti veruleikaflótti og lífs- lygi í skáldskap leggja ótvíræð gögn í hendur þeim sem vill skilja samfélag hans. Ég staðhæfði í upphafi máls míns að af þessu tagi væri skilningur Péturs Gunn- arssonar á bókmenntum og samfélagi, 1 Pétur Gunnarsson: Splunkunýr dagur Heimskringla 1973. 100 bls. Umsagnir um bœkur hlutverki Ijóðs og skálds. Það er því ekki úr vegi að reyna að færa nokkur rök fyrir því og best til fallið að leita fyrst upp- sprettunnar og athuga hvaða raunveruleiki sést í Ijóðum Péturs. Borgir Vesturlanda eiga mikil ítök í Ijóðunum og það getur varla talist undar- legt. Löndunum er stjórnað frá borgum, þar er ráðum ráðið og þar er drýgstur hluti hvers konar framleiðslu og neyslu. Þar er bæði fín menning og hinsegin menning og síðast en ekki síst mestur hluti fólksins. Lýsingar Péturs á borginni eru eindregnar. Ef nefndir eru nokkrir drættir í þeirri mynd þá er borgin steinn, skýskrafar standa upp í loftið eins og tittlingar með holum þar sem fólkið býr og þar sem það æðir út og inn. Padda hleyp- ur æðandi og reykspúandi um göturnar með fólkið þegar það er ekki að vinna fyrir matnum og steininum sem umlykur það: og ef maðurinn einhverntíma var þá er hann hvað í þessu grjóti? Undir öllu þessu grjóti, í iðrum jarðar, í loftleysi, skít og hávaða, bíður fólk eftir öskrandi skröltorminum sem fer með það í vinnuna svo að það geti unnið fyrir meiri mat og steini. Það er þannig ekki borgin sem slík sem máli skiptir heldur hlutverk hennar: borgin er lífsform rammi utanum líf fólksins svo það lendi ekki á villigötum Flestir ganga líka þær réttu götur sem eru beinar og breiðar. Þess vegna lifa milljónir manna hamingjusnauðu lífi inn- an ramma borgarinnar. Þegar nýr dagur rennur upp valcnar borgin: eitl af öðru uppljúkast húsin útúr þeim stígur fólk útí nýjan dag 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.