Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 105
Hans Scherfig hatt og telja sögu Teodórs Amsted fullorðins framhald af skáldsögunni um skólaár hans. Atburðarásin í Fulltrúanum sem hvarf er í stuttu máli sú að friðsamur embættismaður, sem lifir venjubundnu borgaralegu lífi, flýr frá konu sinni, barni og stöðu og sest að uppi í sveit undir fölsku nafni. Hann skiptir um hlutverk við gamlan skólafélaga sem er orðinn þreyttur á tilverunni og lætur lita svo út sem hann hafi svipt sig lífi. En allt kemst upp, Amsted er stungið inn, dæmdur fyrir svik. Þegar hann hefur afplánað refsingu sína hefur hann svo mikla óbeit á lífinu utan fangelsismúranna að hann snýr þangað aftur og játar að hafa myrt skólabróður sinn. Nú getur hann eytt því sem eftir er ævinnar i fangelsi þar sem allt er í föstum skorðum. Saga Teodórs Amsted er frásögn af þeim tómleika og skorti á persónulegri sjálfsvitund sem leiðir af borgaralegri tilveru. Segja má að það sé einmitt skólagaaga hans í menntastofnun þar sem valdið ræður ríkjum sem sé orsök þess að hann sem fullorðinn tekur ósjálfstæði og einhæfni fram yfir frelsi. Með þessum tveimur skáldsögum hefur Hans Scherfig sýnt fram á að borgaralegt uppeldi geri fórnarlömb sín langbest hæf til að lifa — í fangelsi. Skoðaðar sem þróunarsögur eru bækurnar ádeila á hug- myndir borgarastéttarinnar um einstaklingsmenntun sem þær afhjúpa sem skilyrðislausa aðlögun að sjúku þjóðfélagi. Þjóðfeíagsmynd sögunnar Enda þótt Vanrcekt vor gerist í þröngum heimi skólans má segja að hún gefi sýn til þjóðfélagsins. Bæði er skólanum lýst sem litlu þjóðfélagi út af fyrir sig og svo er líka heimur utan skólans. Scherfig skapar náin tengsl milli þessara tveggja þjóðfélagsmynda bókarinnar með því að sýna hvernig kúgunarkerfi skólans elur nemendurna upp svo þeir geti seinna innt af hendi hlutverk sitt sem kúgarar í hinu borgaralega þjóðfélagi. Jafnt í lýsingunni á heimi skólans sem og í hinum fáu svipmyndum sem höfundurinn bregður upp af þjóðfélaginu utan hans sýnir hann andstæðurnar milli þeirra sem er stjómaó annars vegar: nemenda skólans, undirsáta yfirlæknisins og sjúklinga, sakborninga dómarans, sóknarbarna prestsins — og stjómendanna hins vegar: kennara og valdsmanna. Einkenni þeirra sem er stjórnað eru þau að þeir þekkja hvorki sjálfa sig né aðra. Þeir fylgja reglum kerfisins í blindni og beygja sig undir takmarkanir á frelsi sínu. Hins vegar einkennast stjórnendurnir af stéttarhroka og valdbeitingu sem stundum nálgast hreina harðstjórn. Gömlu stúdentarnir nítján eru bæði stjórnendur og fórnarlömb. Með því að notfæra sér áhrifamiklar stöður sínar í þjóðfélaginu hafa 479
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.