Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 105
Hans Scherfig hatt og telja sögu Teodórs Amsted fullorðins framhald af skáldsögunni um skólaár hans. Atburðarásin í Fulltrúanum sem hvarf er í stuttu máli sú að friðsamur embættismaður, sem lifir venjubundnu borgaralegu lífi, flýr frá konu sinni, barni og stöðu og sest að uppi í sveit undir fölsku nafni. Hann skiptir um hlutverk við gamlan skólafélaga sem er orðinn þreyttur á tilverunni og lætur lita svo út sem hann hafi svipt sig lífi. En allt kemst upp, Amsted er stungið inn, dæmdur fyrir svik. Þegar hann hefur afplánað refsingu sína hefur hann svo mikla óbeit á lífinu utan fangelsismúranna að hann snýr þangað aftur og játar að hafa myrt skólabróður sinn. Nú getur hann eytt því sem eftir er ævinnar i fangelsi þar sem allt er í föstum skorðum. Saga Teodórs Amsted er frásögn af þeim tómleika og skorti á persónulegri sjálfsvitund sem leiðir af borgaralegri tilveru. Segja má að það sé einmitt skólagaaga hans í menntastofnun þar sem valdið ræður ríkjum sem sé orsök þess að hann sem fullorðinn tekur ósjálfstæði og einhæfni fram yfir frelsi. Með þessum tveimur skáldsögum hefur Hans Scherfig sýnt fram á að borgaralegt uppeldi geri fórnarlömb sín langbest hæf til að lifa — í fangelsi. Skoðaðar sem þróunarsögur eru bækurnar ádeila á hug- myndir borgarastéttarinnar um einstaklingsmenntun sem þær afhjúpa sem skilyrðislausa aðlögun að sjúku þjóðfélagi. Þjóðfeíagsmynd sögunnar Enda þótt Vanrcekt vor gerist í þröngum heimi skólans má segja að hún gefi sýn til þjóðfélagsins. Bæði er skólanum lýst sem litlu þjóðfélagi út af fyrir sig og svo er líka heimur utan skólans. Scherfig skapar náin tengsl milli þessara tveggja þjóðfélagsmynda bókarinnar með því að sýna hvernig kúgunarkerfi skólans elur nemendurna upp svo þeir geti seinna innt af hendi hlutverk sitt sem kúgarar í hinu borgaralega þjóðfélagi. Jafnt í lýsingunni á heimi skólans sem og í hinum fáu svipmyndum sem höfundurinn bregður upp af þjóðfélaginu utan hans sýnir hann andstæðurnar milli þeirra sem er stjómaó annars vegar: nemenda skólans, undirsáta yfirlæknisins og sjúklinga, sakborninga dómarans, sóknarbarna prestsins — og stjómendanna hins vegar: kennara og valdsmanna. Einkenni þeirra sem er stjórnað eru þau að þeir þekkja hvorki sjálfa sig né aðra. Þeir fylgja reglum kerfisins í blindni og beygja sig undir takmarkanir á frelsi sínu. Hins vegar einkennast stjórnendurnir af stéttarhroka og valdbeitingu sem stundum nálgast hreina harðstjórn. Gömlu stúdentarnir nítján eru bæði stjórnendur og fórnarlömb. Með því að notfæra sér áhrifamiklar stöður sínar í þjóðfélaginu hafa 479
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.