Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Page 106
Tímarit Máls og menningar þeir öðlast völd til að ákvarða tilveru annarra, en skólaganga og frami hefur kostað þá frelsið. Scherfig sýnir hvernig kúgunin á sér stað í skólanum með langri röð af smá atburðum úr hversdagslífinu. Námsefnið sem nemendurnir tileinka sér er úrelt ogán samhengis við líf þeirra. Ef þeir svo mikið sem opna munninn án þess að hafa fengið skipun um það eða ef þeir dirfast að hugsa sjálfstæða hugsun þagga kennararnir niður í þeim með harðri hendi. Einn nemandinn sem hefur lifandi áhuga á náttúrufræði, svo lifandi að hann veit jafn mikið og kennarinn, verður að láta sér lynda lægstu einkunn, því hann þekkir ekki takmörk sín. Kennararnir nota aga og einkunnagjöf til að svínbeygja einstaka nemendur og brjóta niður alla samstöðu innan bekkjarins. Gamla linditréð í skólaportinu er aðaltákn bókarinnar fyrir eyðileggingu skólans á einstaklingseðli nemendanna: — I miðju skólaportinu stendur gamalt holufyllt linditré með bekk utan um sig. I áraraðir hefur það verið lofsungið af hverjum dönskukennaranum á fætur öðrum og gömlum lærisveinum með ljóðræna hæfileika. Og það á lofgjörðina skilið þvi það sætir undrum að það skuli hafa tórt og fundið næringu í súrri moldinni undir malbikuðu skólaportinu. (58—59) Gamla holufyllta linditréð er tekið að laufgast á ný. Nægjusamt og hógvært stendur það og sýgur næringu úr súrum jarðveginum undir malbikinu og ef til vill gæti það alls ekki lifað ef það væri flutt yfir í góða mold (168). I seinni tilvitnuninni er bent á höfuðvandamálið í þróunarsögu Teodórs Amsted: að hinn kúgaði geti orðið svo kúgaður og framandi sjálfum sér að hann taki sviptingu sjálfsforræðis fram yfir frelsi. Auk kúgunar einstaklingsins inniheldur lýsingin á skólanum annað atriði sem virðist vega upp á móti henni: samkeppnina. Að vísu hafa nemendurnir sem hópurengin áhrif á stöðu sína, en í samkeppninni um hylli kennaranna og efsta sætið í bekknum hefur hver einstakur möguleika á að hefja sig upp yfir kúgunina. Samkeppnin virðist vega upp á móti kúguninni, en það er blekking því innbyrðis samkeppni nemendanna er, þegar grannt er skoðað, aðferð skóla- kerfisins til að brjóta niður innbyrðis samstöðu þeirra. Grimmileg undirokun einstaklingsins þrífst þannig innan skólans í sambýli við samkeppni í anda frjálshyggju milli hinna undirokuðu. í skáldsögunni er líka tákn fyrir þennan þátt skólakerfisins, krítarhringur sem glaðbeittur leikfimiskennari teiknar á gólfið í salnum í síðasta tímanum fýrir jól. 480
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.