Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 106
Tímarit Máls og menningar þeir öðlast völd til að ákvarða tilveru annarra, en skólaganga og frami hefur kostað þá frelsið. Scherfig sýnir hvernig kúgunin á sér stað í skólanum með langri röð af smá atburðum úr hversdagslífinu. Námsefnið sem nemendurnir tileinka sér er úrelt ogán samhengis við líf þeirra. Ef þeir svo mikið sem opna munninn án þess að hafa fengið skipun um það eða ef þeir dirfast að hugsa sjálfstæða hugsun þagga kennararnir niður í þeim með harðri hendi. Einn nemandinn sem hefur lifandi áhuga á náttúrufræði, svo lifandi að hann veit jafn mikið og kennarinn, verður að láta sér lynda lægstu einkunn, því hann þekkir ekki takmörk sín. Kennararnir nota aga og einkunnagjöf til að svínbeygja einstaka nemendur og brjóta niður alla samstöðu innan bekkjarins. Gamla linditréð í skólaportinu er aðaltákn bókarinnar fyrir eyðileggingu skólans á einstaklingseðli nemendanna: — I miðju skólaportinu stendur gamalt holufyllt linditré með bekk utan um sig. I áraraðir hefur það verið lofsungið af hverjum dönskukennaranum á fætur öðrum og gömlum lærisveinum með ljóðræna hæfileika. Og það á lofgjörðina skilið þvi það sætir undrum að það skuli hafa tórt og fundið næringu í súrri moldinni undir malbikuðu skólaportinu. (58—59) Gamla holufyllta linditréð er tekið að laufgast á ný. Nægjusamt og hógvært stendur það og sýgur næringu úr súrum jarðveginum undir malbikinu og ef til vill gæti það alls ekki lifað ef það væri flutt yfir í góða mold (168). I seinni tilvitnuninni er bent á höfuðvandamálið í þróunarsögu Teodórs Amsted: að hinn kúgaði geti orðið svo kúgaður og framandi sjálfum sér að hann taki sviptingu sjálfsforræðis fram yfir frelsi. Auk kúgunar einstaklingsins inniheldur lýsingin á skólanum annað atriði sem virðist vega upp á móti henni: samkeppnina. Að vísu hafa nemendurnir sem hópurengin áhrif á stöðu sína, en í samkeppninni um hylli kennaranna og efsta sætið í bekknum hefur hver einstakur möguleika á að hefja sig upp yfir kúgunina. Samkeppnin virðist vega upp á móti kúguninni, en það er blekking því innbyrðis samkeppni nemendanna er, þegar grannt er skoðað, aðferð skóla- kerfisins til að brjóta niður innbyrðis samstöðu þeirra. Grimmileg undirokun einstaklingsins þrífst þannig innan skólans í sambýli við samkeppni í anda frjálshyggju milli hinna undirokuðu. í skáldsögunni er líka tákn fyrir þennan þátt skólakerfisins, krítarhringur sem glaðbeittur leikfimiskennari teiknar á gólfið í salnum í síðasta tímanum fýrir jól. 480
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.