Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 127
Umsagnir um bœkur eins og sú fyndni sé fremur til að draga úr viðkvæmninni en voninni. Höf. er hins vegar lítill hlátur i hug í næstu sögu, Hagnýti stríðs og óvinaflugvéla, sem er bernskuminning um annað strið. Erlendir hermenn koma upp í afdali, kunna sig ekki og haga sér flflslega. Höfundur bregður upp svipmyndum af kynnum sínum af hernáminu, dregur fram muninn á bretum og könum og segir lifandi smásögur af atvikum og einstakl- ingum. Svo þjappast frásögnin á haustdegi 1944, þegar striðið fær á sig annan og óhugnanlegri svip: Við megum ekki gleyma því í fyndnum og fjörugum minningum að þetta strið var ógeðslegt enda rekið af peningamönnum sem var alveg sama um fólk en vildu selja hergögn. Þau hergögn þarf líka að nota uppi i Borgarfirði, til þess eru þau þar, og menn nota tækifærið þegar óvinaflugvél flýgur yfir. Ohugnaðurinn tekur á sig fáránlega mynd þegar hersveitirnar flykkjast inn á heiðar eftir þessari einu flugvél sem þar að auki er hröpuð — og þurfa meira að segja að drekka í sig kjark á leiðinni! Orlög gestanna af hvaða þjóðerni sem þeir eru valda manni þó ekki andvöku. Hins vegar er þarna sagt frá einum bónda sem verður fyrir vondri reynslu þennan dag. Sá maður er hluti af umhverfinu og örlög hans verða lesanda hugstæð. Vandmeðfarið vopn, írontan I næstu þrem sögum felur höfundur sig á bak við frásögn fólks sem er honum óskylt að skoðunum og upplagi, hann notar íroníska frásagnaraðferð sem Jakobína Sigurðardóttir beitir af svo mikilli leikni í Snörunni. í sögunni Hvað gagnar að biðja Guðbein er það ringluð kona sem segir frá furðulegum atvikum sem leiddu til þess að hún glataði þeim systkinum sem hún átti að gæta. Það er bernskuminning af öðru tagi en hinar fyrri, óhugnanleg mar- tröð sem er sárt að rifja upp enda hefur sögukona bælt reynsluna i undirvitund- inni og minningin er óljós og flókin. Sagan skilar sér því illa til lesanda, einkum af því hvað aðalpersónan er óglögg. Vamarraða mannkynslausnara er hins vegar glögg og hörð frásögn fullorðins manns fyrir dómstóli, gáfaðs mennta- manns og vel máli farins, en hugur hans er þó ekki síður afskræmdur en konunnar áðan. Persóna hans verður æ skýrari eftir því sem á liður óhugnanlega frásögn hans, hann er fanatíker með frelsaratilhneiging- ar, maður sem vill halda utan um sauði sina i hjörðinni — umfram allt með góðu, en illu ef það tekst ekki. Fyrir honum er það ekkert vafamál að menn eiga að lifa einföldu lífi og treysta á forsjá hins sterka einstaklings, og hann er ekki heldur i vafa um að hann sé sjálfur slikur einstaklingur. Sögumaður er eins og konan i fyrri sög- unni blindur á þjóðfélagsmeinin en skilur allt sínum miðaldalega trúarskilningi. En þrátt fyrir truflun þessa mannkynsfrelsara tekst höf. að magna með lesanda undar- lega samúð með þessum manni sem hefur látið hetjuhugsjón sína leiða sig svona á villigötur og þar af leiðir að þessi saga verður miklu sterkari en sagan um Guð- bein og hina skuggana í holunni í bílskúr prestsins. Partísaga um frændráð er frásaga smá- braskara, iítils kalls og lítt merkilegs. Per- sóna hans er mjög trúverðug en vekur 501
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.