Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 127
Umsagnir um bœkur eins og sú fyndni sé fremur til að draga úr viðkvæmninni en voninni. Höf. er hins vegar lítill hlátur i hug í næstu sögu, Hagnýti stríðs og óvinaflugvéla, sem er bernskuminning um annað strið. Erlendir hermenn koma upp í afdali, kunna sig ekki og haga sér flflslega. Höfundur bregður upp svipmyndum af kynnum sínum af hernáminu, dregur fram muninn á bretum og könum og segir lifandi smásögur af atvikum og einstakl- ingum. Svo þjappast frásögnin á haustdegi 1944, þegar striðið fær á sig annan og óhugnanlegri svip: Við megum ekki gleyma því í fyndnum og fjörugum minningum að þetta strið var ógeðslegt enda rekið af peningamönnum sem var alveg sama um fólk en vildu selja hergögn. Þau hergögn þarf líka að nota uppi i Borgarfirði, til þess eru þau þar, og menn nota tækifærið þegar óvinaflugvél flýgur yfir. Ohugnaðurinn tekur á sig fáránlega mynd þegar hersveitirnar flykkjast inn á heiðar eftir þessari einu flugvél sem þar að auki er hröpuð — og þurfa meira að segja að drekka í sig kjark á leiðinni! Orlög gestanna af hvaða þjóðerni sem þeir eru valda manni þó ekki andvöku. Hins vegar er þarna sagt frá einum bónda sem verður fyrir vondri reynslu þennan dag. Sá maður er hluti af umhverfinu og örlög hans verða lesanda hugstæð. Vandmeðfarið vopn, írontan I næstu þrem sögum felur höfundur sig á bak við frásögn fólks sem er honum óskylt að skoðunum og upplagi, hann notar íroníska frásagnaraðferð sem Jakobína Sigurðardóttir beitir af svo mikilli leikni í Snörunni. í sögunni Hvað gagnar að biðja Guðbein er það ringluð kona sem segir frá furðulegum atvikum sem leiddu til þess að hún glataði þeim systkinum sem hún átti að gæta. Það er bernskuminning af öðru tagi en hinar fyrri, óhugnanleg mar- tröð sem er sárt að rifja upp enda hefur sögukona bælt reynsluna i undirvitund- inni og minningin er óljós og flókin. Sagan skilar sér því illa til lesanda, einkum af því hvað aðalpersónan er óglögg. Vamarraða mannkynslausnara er hins vegar glögg og hörð frásögn fullorðins manns fyrir dómstóli, gáfaðs mennta- manns og vel máli farins, en hugur hans er þó ekki síður afskræmdur en konunnar áðan. Persóna hans verður æ skýrari eftir því sem á liður óhugnanlega frásögn hans, hann er fanatíker með frelsaratilhneiging- ar, maður sem vill halda utan um sauði sina i hjörðinni — umfram allt með góðu, en illu ef það tekst ekki. Fyrir honum er það ekkert vafamál að menn eiga að lifa einföldu lífi og treysta á forsjá hins sterka einstaklings, og hann er ekki heldur i vafa um að hann sé sjálfur slikur einstaklingur. Sögumaður er eins og konan i fyrri sög- unni blindur á þjóðfélagsmeinin en skilur allt sínum miðaldalega trúarskilningi. En þrátt fyrir truflun þessa mannkynsfrelsara tekst höf. að magna með lesanda undar- lega samúð með þessum manni sem hefur látið hetjuhugsjón sína leiða sig svona á villigötur og þar af leiðir að þessi saga verður miklu sterkari en sagan um Guð- bein og hina skuggana í holunni í bílskúr prestsins. Partísaga um frændráð er frásaga smá- braskara, iítils kalls og lítt merkilegs. Per- sóna hans er mjög trúverðug en vekur 501
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.