Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 128
Tímarit Máls og menningar ekki neina samúö meÖ lesanda, hann er bara svolítiÖ peð í stórri skák en sem á sér eflaust marga líka. Höfundur getur illa dulið fyrirlitningu sína á honum. Jafnvel þegar honum er fórnað i skákinni snertir það mann ekkert, því hann hefur svikið allt sem honum var trúað fyrir. Líkindi í ólíkindum Og þá kemur að hinum eiginlega kjarna sagnanna sem er þeim sameiginlegur eins og 1. persónu formið. Þær fjalla allar um þróun íslensks samfélags síðustu fjörutíu árin eða síðan skömmu eftir að höfundur bókarinnar fæddist. En frá mismunandi sjónarhóli eins og nú hefur verið rakið litillega. I fyrstu sögunni í bókinni lýsir höf. því samfélagi sem hér var fyrir seinna heims- stríð i örlitlu dæmi, dæminu um nýtnina og limið dásamlega sem limir allt. Með tilkomu „límsins sem límir allt“ hófst nýtt blómaskeið í viðgerðum á brotnu leirtaui. Þótt diskur, eða jafn- vel bolli, brotnaði mélinu smærra var nú unnt að líma með þessu undralyfi það sem vonlaust hafði verið með öllu að bora. Margar voru þær ferðirnar sem börn voru send með túpuna góðu á milli bæja, ýmist til að fá að láni eða lána. Þetta var á hinum sælu tímum samhyggju og félagsanda, — áður en einstaklingshyggja hófst til sveita með viðeigandi samkeppni og hagvexti. (8) Þetta blómaskeið brotins leirtaus stóð ekki lengi, og í hverri sögunni á fætur annarri lýsir Böðvar því háskalega samfé- lagi mannlegum sálum sem þróaðist upp úr því. Með því að setja söguna um minkinn sem berst til landsins eftir að erlendur her hefur tekið að sér varnir þess og sögur úr stríðinu fremst í bókina legg- ur hann áherslu á að i hersetu liggja rætur meinsins. Hinar ýmislegu afleiðingar koma svo fram í sögunum á eftir. Baráttuleikir konunnar i Hvað gagnar að biðja Guðbein og systkina hennar fyrir réttlætinu slævast og sofna út af þegar þau fara að góna ofan í holuna í bílskúrsgólfi prestsins, sem gæti m.a. verið tákn fyrir kanasjónvarpið. Mannkynslausnarinn sér að sauðirnir hans hafa selt sálu sína fyrir vöru, en hann áttar sig ekki á því i trúar- ofsa sínum að djöfullinn er í þessu tilviki stríðsgróðinn sem umhverfir fólki og heimtar meira framboð og krefst meiri eftirspurnar. Smábraskarinn í Partisögu hefur selt ættaróðal sitt fyrir peninga, svikið landið og sett aurana í heildsölu, enda hefur hann unnið hjá hernum: /.../ við bræður fengum allir vinnu í lengri eða skemmri tíma á beisnum kringum tvítugsaldurinn. Dvölin á beisnum kom ekki bara undir mann fótunum fjárhagslega, hún kom lika fýrir mann vitinu. (88) Með talsverðri fyrirhöfn kemst hann að stórfelldum fjársvikamálum frænda síns eftir að honum hefur verið sparkað út úr bisnisnum, en sál hans er löngu seld fyrir lítið og hann er auðkeyptur til að þegja yfir öllu saman. Þetta er þá orðið um okkar starf i sjö hundruð sumur. En er hvergi glæta fram- undan? Varla. 502
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.