Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 64
Tímarit Máls og menningar Loftur út frá því að samfelld saga hljóti að vera staðreyndasafn á borð við Islandssögubækur þeirra Þórleifs Bjarnasonar og Þorsteins M. Jónssonar. Með því að kenna slíkar bækur sé ókleift að veita „skilning . . . á sögu og sérkennum íslensks þjóðfélags", eins og grunnskólalögin krefjist. Þannig kemst Loftur að þeirri niðurstöðu að „sú tilætlun að nemendur læri at- burðarás Islandssögunnar í samfellu stangist á við bæði þekkingar- og leiknimarkmið grunnskólalaganna." Hér er hlutunum alveg snúið við. Megingallinn á yfirlitsbókum þeirra Þórleifs og Þorsteins er held ég sá að þær eru ekki samfelld saga; hinar einstöku staðreyndir þeirra tengjast ekki í neinar heildir. Við erum varla farin að prófa það enn að kenna börnum samfellda Islandssögu, og það er vonlaust að nokkur slík almennileg samfella verði skrifuð fyrr en fólk er búið að prófa sig áfram með hana í mörg ár. Einhliða áhersla á þjálfun og leikni samfara vanmati á sögulegt samhengi og yfirsýn getur líka leitt til þess að fólk verði ónæmt fyrir sögu og ófært um að taka við þekkingu á henni. Um þetta hafði Elín Pálmadóttir held ég alveg viðeigandi varnaðarorð í Mbl. 27. nóv.: Er ekki . . . svolítið snúið að skilja og finna einhverju stað í sögu mannkyns ef maður hefur t.d. ekki grun um hvor menningin kom á undan sú gríska eða sú rómverska, hvar víkingarnir eða landafundirnir féllu inn í, eða hvar í aldanna rás franska stjórnarbyltingin tók að gera skurk — svona með nokkurra alda nákvæmni a.m.k. Bandalag gegn skilningi — eða hvað? I fljótu bragði kann að virðast sem sótt hafi verið að samfélagsfræðinni úr tveimur gagnstæðum áttum á síðastliðnum vetri. Krafan um einberar stað- reyndir og þekkingu virðist næsta ósættanleg við ósk Arnórs Hannibals- sonar um markvissa þjóðlega innrætingu. Samt fór ekki styggðaryrði milli staðreyndasinna og innrætingarsinna í blöðunum. Ragnhildur Helgadóttir, sem varaði sérstaklega við því í nóvember að láta staðreyndakennslu víkja fyrir viðhorfakennslu, hún lýsti yfir fyllsta stuðningi við þingsályktunartil- lögu Eiðs Guðnasonar og félaga í febrúar (Alþtíð. Umræður, 2745). Sama gerði Sighvatur Björgvinsson (Alþtíð. Umræður, 2911). En fyrstu viðbrögð Sighvats höfðu einmitt verið að reka upp ramakvein í blaði af því að honum hafði skilist að það ætti að hætta að nefna í sögukennslubókum karla eins og Þorvald Vatnsfirðing og Hrafn Sveinbjarnarson (DV 18. nóv.). Varla er þekking á erjum þeirra svo nauðsynleg forsenda þess að ungmenni vilji varðveita íslenskt menningarsamfélag. 414
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.