Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar sjónarmið. En slíkt nær auðvitað ekki nokkurri átt. Ætli „trúin á óskiljanleika veruleikans í grundvallaratriðum“ og að- dáun á náttúrunni séu ekki eðlileg mannleg fyrirbrigði og vel þekkt bæði fyrr og nú, án þess að þurfa að hafa nokkurt samband við fasisma eða nasisma? Eg þekki varla heitari ást á fósturjörð- inni og á íslenskri náttúru en þá sem birtist í Alþýdubókinni (1929) — en sú bók er játningarrit Laxness sem sósíal- ista. I sambandi við nasisma er einnig minnst á Atómstöðina (1948), þó að sú skáldsaga hafi verið gefin út mörgum árum eftir tímamörk þau sem AS hefur sett ritgerð sinni. En á einum stað farast honum svo orð: „Vegsömun sveitalífs- ins /... / í Atómstöðinni minnir reyndar á hugmyndafræði nasismans." (80) Einna skýrast kemur sú aðdáun í ljós í eftirfarandi orðum organistans, en hann er þar að gera sér í hugarlund tímann eftir að hið algera stríð hefur afmáð siðmenningu borganna: Fegurstur garða er þó sveitin, hún er garður garða. Þegar kjarnorku- spreingjan hefur jafnað borgirnar við jörðu í þessari heimsbyltíngu sem nú stendur, af því þær eru orðnar á eftir þróuninni, þá hefst menníng sveit- anna, jörðin verður sá garður sem hún aldrei var fyr nema í draumum og ljóðum — (264). Organistinn, sem hlýtur að vera hér- umbil eins langt frá nasisma og hægt er að komast, talar hér nánast í anda taó- ismans. En Bókin um Veginn er að áliti Laxness í frumeðli sínu „framar öllu draumur sveitasælunnar“ (Sjálfsagðir hlutir, 1946, 143). ÁS er að því er ég best veit fyrstur manna til að bendla Atóm- stóðina og organistann við „hugmynda- fræði nasismans". Vonandi verður hann einnig sá síðasti. Um Sigurð Nordal (og Kristján Al- bertsson) kemst ÁS þannig að orði, að um tíma fyrir 1930 hefðu þeir barist fyrir „íhaldsskoðunum sínum, en kusu síðan að forðast bæði einangrunarstefnu og nasisma“ (50). Eins og nasisminn hafi nokkurn tíma verið hugsanlegur úrkost- ur í augum þeirra! Ihaldssemi og nasismi eru ekki sama tóbakið. Það hefði verið æskilegt að ÁS hefði, áður en hann setti slíkt á pappírinn, tileinkað sér dálítið af hugsunarhætti þeim sem er nú á dögum kenndur við strúktúralisma. Það hugtak merkir, al- mennt séð, að hvert fyrirbrigði eigi að skoða í Ijósi síns eigin tíma og umhverf- is, sem hluta af menningarmunstri þess. Það sem innan ramma verulegs fasisma eða nasisma má kannski líta á einmitt sem fasisma eða nasisma, eða þátt af kerfi þeirra, getur haft allt aðra merk- ingu í öðru hugsanakerfi. Um Sigurð Nordal — en hans er oft getið í þessum kafla — segir ennfremur, að hann hafi verið mikill aðdáandi Snorra Sturlusonar og samið ævisögu hans þegar 1920. Þetta gefur ÁS ástæðu til eftirfarandi athugasemdar: „Að mínu áliti hefur aðdáun hans á Snorra getað verið knúin fram af þjóðernisstefnu og snillingsdýrkun.“ (37) Auðsjáanlega er ÁS mikið í mun að koma tveimur síðast- nefndu hugtökunum að. En hvað er undarlegt við það að Islendingur og sér- fræðingur í íslenskum fornbókmenntum semji bók um Snorra, bók sem er engan veginn mærðarfullur lofsöngur heldur rituð í strangvísindalegum anda? Þarf slíkt að bera vott um áberandi „þjóðern- isstefnu" og „snillingsdýrkun"? Það er ekki úr vegi að minna hér á að 448
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.