Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 102
Tímarit Máls og menningar nefna organistann í Atómstöðinni (1948), afa í Brekkukotsannál (1957), Ibsen Ljósdal í Prjónastofunni Sólin (1962) og séra Jón Prímus í Kristnihaldi undir Jökli (1968). Auk þess er vægast sagt vafasamt, hvort eigi að telja þessa menn „veika“ eða „kvenlega". Eru þeir ekki þvert á móti eftirtakanlega seigir karlar, óhagganlegir í lífsskoðun sinni? A hinn bóginn er hinn herskái stíll Alþýðubókarinnar að áliti AS rang- hverfan á minnimáttarkennd skáldsins sem listamanns, „ófullkomins einstak- lings í framleiðslunni". Þar kemur hann ekki fram sem „nemandi" heldur sem hinn karlmannlegi „lærifaðir og frjóvg- andi“ (97). AS vill sem sé gefa andstæðu þcirri, sem hér er um að ræða, greinilega kynferðislega merkingu. En ætli hann hafi þá ekki leitað langt yfir skammt. Hann tekur alls ekki tillit til þess að stíll sá sem höfundurinn beitir í þessu ádeilu- riti er vísvitandi formregla hjá honum. Laxness hefur séð hinn ófyrirleitna rit- hátt Strindbergs sem fyrirmynd — Al- þýðubókin er sem sagt „en ren strind- bergiade"! Djúpsálarfræðilegri skýringu á stíl þessa rits virðist ofaukið. Þrátt fyrir allt er engan veginn útilok- að, að það sé sannleikskorn í því sem höf. segir um veika stéttarstöðu, minni- máttarkennd skáldsins, karllegt-kven- legt o.s.frv. En það vantar markvissa röksemdafærslu, sem hefði getað stutt, ef ekki sannað, tilgátur hans. Einsog er hefur hann sett þær fram sem nokkurs konar kenningar, án þess að ræða ræki- lega einstaka þætti í sambandi við texta Halldórs. AS hefur með réttu litið á Aljrýðubók- ina sem aðalheimild um þróun skálds- ins. Samt sem áður finnst mér mikilvæg atriði hennar hafa orðið útundan, atriði sem gera hana að mjög sérstæðu og jafn- vel þversagnarkenndu sósíalísku riti. Það má nefna hina næstum því trúarlegu þjóðerniskennd; enginn íslenskur „þjóð- ernissinni“ hefur að mínu viti gengið lengra í þá átt en Laxness í Alþýðubók- inni. Handan við herskáa skynsemistrú hans í öllum þjóðfélagsmálum leynist persónuleg dulhyggja tengd íslenskri náttúru. Stundum, er hann lítur til ís- lenskra fjalla að vori til, ekki síst eftir langa dvöl í erlendum stórborgum, finnst honum „sem standi ég nú and- spænis hinni hinstu opinberun sálar rninnar" (133). Þótt hann vísi á bug öll- um rökræðum um hinstu rök tilverunn- ar sem ófrjóum leik að orðum, öllu tali um allt sem er fyrir utan þekkingarsvið okkar, þá gerir hann í eigin nafni þessa játningu: „En —, ef trúin skyldi nú reynast andlægur og afstöðubundinn hæfileiki, en ekki hlutlægur og óbrigðull sannleiki, þá leyfi ég mér að mæla með sjálfum mér sem hinum heitasta trú- manni.“ (366). Það hlýtur einnig að vera mjög svo sjaldgæft, í sósíalískri stefnuyfirlýsingu, að finna heimildarriti taóismans, Bók- inni um Veginn, lýst sem „hinni merki- legustu bók, sem nokkru sinni hefur verið rituð í heiminum“ (35). Og strax á fyrstu blaðsíðu er talað um aldraða móðurömmu skáldsins og „gott hjarta- lag“ hennar, sem „lýsti sér í gamansemi, elju, afskiftaleysi af trúmálum, jafnaðar- geði í sorgum, kurteisi við bágstadda, hugulsemi við ferðamenn, óbeit á leik- araskap, góðsemi við skepnur“. En þetta eru einfaldir mannlegir eiginleikar, grundvallarhugsjón handan við alla heimspeki og allar rökstuddar „skoð- anir“. Um þetta er lítið sem ekkert að lesa í ritgerð AS, og þar með missir maður hinnar díalektísku spennu í bókinni, 452
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.