Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 113
heldur á skáldinu þegar það þarf að bregða sér af bæ — að auki er hann í vinnu hjá stórbóndanum monsjör Bent við að útbúa kirkjugarð sem fylltur er með skeljasandi. Þóroddur er eftirlýstur í öðrum landsfjórðungum og valdsmenn gera ítrekaðar tilraunir til að ná honum en tekst ekki vegna klækja Guðmundar. Silunga-Björn ætlar Þóroddi annað og meira hlutverk en að vera púlsdýr hjá Guðmundi þegar hann leiðir þá saman — þegar rétt stund rennur upp á Þórodd- ur að bera Guðmund á afvikinn stað svo hann geti framið galdur sinn í næði: dvergurinn Sjálfur Pálmi Purkólín hefur aðsetur í hrauninu skammt frá bænum og hann býr yfir smyrslum sem geta gert Guðmund heilan. Nú deyr Silunga-Björn og Guðmund- ur erfir eftir hann nauðsynlegar bækur til að særa dverginn út úr steininum. A meðan Guðmundur grúfir sig yfir bæk- urnar fer Þóroddur að leggja stund á galdur til að ná ástum dóttur monsjör Bents. Þegar Guðmundur er reiðubúinn til særinga ber Þóroddur hann út að steininum og á síðan að koma aftur að sækja hann á umsömdum tíma. En kukl hans verður þeim félögum að falli: mon- sjör Bent kemur og heimtar að fá að tala við Guðmund þvi dóttirin sé með óráði, Þóroddur neyðist til að vísa honum á skáldið og rétt í þann mund sem Sjálfur Pálmi Purkólín er að rétta skáldinu smyrslin kemur hann auga á monsjörinn og hverfur aftur inn í steininn. Eftir þetta er Guðmundur auðveldari viður- eignar en áður fyrir valdsmenn sem hyggjast senda hann utan á konungs- fund þar sem honum er ætlað að vera skemmtikraftur. En áður en af því verð- ur leikur Guðmundur þann mótleik sem hann á einan eftir — hann deyr. Og þegar grípa á Þórodd í kotinu, stækkar Umsagnir um bakur hann svo að þekjan rofnar, tekur undir sig stökk og er horfinn. Samfélagib „Píramída gat því víðar en á Egypta- landi“ (56) — segir í bókinni þegar greint er frá stéttaskiptingu að Búðum. Þarna eru fyrrum klausturjarðir sem kóngur á, sýslumaður fer með umboð hans, Mon- sjör Bent hefur svo þessar jarðir á leigu, leigir þær öðrum lægra settum sem sjálf- ir leigja skika „búðarmönnum sem margir hverjir héldu húsmenn og aðrar fátækar skepnur. Neðstir allra voru loks ómagar ýmsir, aumingjar og kvikindi á framfæri sveitarinnar, sömuleiðis flakk- andi lýður sem reiður hentust ekki á“ (56). Þetta samfélag er ekki ýkja fyrir- ferðarmikið í sögunni, það lýtur þörfum frásagnarinnar af Guðmundi og Þóroddi og við kynnumst einungis nokkrum full- trúum yfir- og undirstéttar. Ur neðra laginu kemur slefberinn Olvir smiður kallaður „ævinlega“ því það er orðtak hans; Ölvir er kjaftatýfan í sögunni, sá sem ber út sveitaslúðrið — sennilega fyrsti karlmaðurinn í því hlutverki í ís- lenskum bókmenntum — og þegar hann birtist er illt í aðsigi; hann er váboði, ævinlega. Móðir hans Valgerður hefur líka á sér stikkorð — tóbak. Hún svæfir ungabarn með tóbaki og tóbaksnautn hennar kemur Guðmundi að notum þegar hann er að klekkja á biskupnum Jónmundi Hítalín. Þau mæðginin eru andstæður og sitt hvorum megin víglín- unnar í stríði skáldsins við yfirvöld. Fulltrúar yfirstéttarinnar í sögunni eru líkt og mæðginin holdgervingar eins tiltekins skapgerðarþáttar, einæðingar sem ekki er að sjá að bærist hugsun með, heldur einungis fíkn. Sá danski monsjör Bent Lárusson hefur unnið sig frá ör- birgð upp í eignamann, en honum er 463
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.