Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 31
Ilmur af nafni rósarinnar að hið altæka megi leggja að jöfnu við tegund og fylkingu og líka við eðli hlutanna: að vera maður — sem er tegundarheiti — er það sem Sókratesi, Xanþippu, Jóni og Gunnu er sameiginlegt; að vera dýr — sem er fylkingar- heiti — er hið sameiginlega með manninum, asnanum og ljóninu (og þar með sameiginlegt öllum einstaklingum þessara tegunda). Ennfremur er eiginleikinn að vera maður eðli Sókratesar, sem til að mynda geðprýði hans eða ófríðleiki eru ekki. Þetta hefur þá afleiðingu meðal annarra að vísindaleg þekking er þekking á tegundum og fylkingum og sambandi þeirra og sú þekking er jafnframt þekking á eðli hlutanna. Þar með er ljóst orðið að tegund og fylking eru ekki bara einhver flokkunarfræðihugtök, heldur skipa þau þann virðulega sess að vera hugtök um það sem öll þekking er þekk- ing á. Um leið og maður fer að velta því frekar fyrir sér hvað tegundir og fylk- ingar séu vakna ýmsar spurningar sem ekki er auðsvarað. A til dæmis að skilja það alveg bókstaflega þegar sagt er að „að vera maður“ sé sameiginlegt- öllum einstaklingunum sem undir tegundina falla? Ef svarað er játandi, þá fylgir að einn og sami hluturinn er bæði í Sókratesi og Xanþippu í bókstaf- legum skilningi. Því hefur mörgum fundist erfitt að kyngja: hvernig getur einn og sami hluturinn verið víða? En ef ekki í bókstaflegum skilningi, í hvaða skilningi þá? Eitt svar er að í rauninni sé Sókratesi og Xanþippu sjálfum ekkert sameiginlegt, heldur sé hið sameiginlega í hugsun okkar um þau (og aðra menn): þegar við hugsum um manninn almennt eða um Sókrates og Xanþippu sem menn, þá er altækt hugtak, hugtakið „maður“, virkt í hugum okkar. Hið altæka býr sem sé í hugsun vitsmunavera og hvergi annars staðar. En ef svo er og ef hið altæka er viðfang þekkingarinn- ar, hvernig má þá vera að viðföng þekkingar okkar búi alls ekki í hlutunum sjálfum sem þekkingin virðist vera þekking á, heldur séu þau bara fyrirbæri í huga okkar sjálfra án samsvörunar í ytri veruleika? Hvernig má það vera að þegar ég segi að Sókrates sé maður og Platón sé maður, og segi þetta satt, þá eigi hugtakið sem ég felli þá báða undir sér enga samsvörun í Sókratesi og Platóni sjálfum? Heimspekingar á borð við Porfýríus, Boetíus og Abelard sem aðhylltust í höfuðatriðum rökfræði Aristótelesar, eða tóku hana í arf, rökræddu spurn- ingar af þessu tagi. I Isagoge greinir Porfýríus þrjár slíkar spurningar, sem ekki verða tíundaðar hér. I ritskýringu sinni á ritskýringu Boetíusar bætir Abelard við fjórðu spurningunni, sem hann reyndar gefur í skyn að Porfýríus kunni að hafa haft sjálfur í huga á einum stað þar sem orðalag er óljóst. Spurning Abelards er á þá leið „. . .hvort til verði að vera einhverjir hlutir sem undir fylkingu og tegund falla eða hvort vera megi að jafnvel þegar hlutirnir sjálfir sem vísað er til eru forgengnir þá fylgi enn eitthvað 165
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.