Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 31
Ilmur af nafni rósarinnar að hið altæka megi leggja að jöfnu við tegund og fylkingu og líka við eðli hlutanna: að vera maður — sem er tegundarheiti — er það sem Sókratesi, Xanþippu, Jóni og Gunnu er sameiginlegt; að vera dýr — sem er fylkingar- heiti — er hið sameiginlega með manninum, asnanum og ljóninu (og þar með sameiginlegt öllum einstaklingum þessara tegunda). Ennfremur er eiginleikinn að vera maður eðli Sókratesar, sem til að mynda geðprýði hans eða ófríðleiki eru ekki. Þetta hefur þá afleiðingu meðal annarra að vísindaleg þekking er þekking á tegundum og fylkingum og sambandi þeirra og sú þekking er jafnframt þekking á eðli hlutanna. Þar með er ljóst orðið að tegund og fylking eru ekki bara einhver flokkunarfræðihugtök, heldur skipa þau þann virðulega sess að vera hugtök um það sem öll þekking er þekk- ing á. Um leið og maður fer að velta því frekar fyrir sér hvað tegundir og fylk- ingar séu vakna ýmsar spurningar sem ekki er auðsvarað. A til dæmis að skilja það alveg bókstaflega þegar sagt er að „að vera maður“ sé sameiginlegt- öllum einstaklingunum sem undir tegundina falla? Ef svarað er játandi, þá fylgir að einn og sami hluturinn er bæði í Sókratesi og Xanþippu í bókstaf- legum skilningi. Því hefur mörgum fundist erfitt að kyngja: hvernig getur einn og sami hluturinn verið víða? En ef ekki í bókstaflegum skilningi, í hvaða skilningi þá? Eitt svar er að í rauninni sé Sókratesi og Xanþippu sjálfum ekkert sameiginlegt, heldur sé hið sameiginlega í hugsun okkar um þau (og aðra menn): þegar við hugsum um manninn almennt eða um Sókrates og Xanþippu sem menn, þá er altækt hugtak, hugtakið „maður“, virkt í hugum okkar. Hið altæka býr sem sé í hugsun vitsmunavera og hvergi annars staðar. En ef svo er og ef hið altæka er viðfang þekkingarinn- ar, hvernig má þá vera að viðföng þekkingar okkar búi alls ekki í hlutunum sjálfum sem þekkingin virðist vera þekking á, heldur séu þau bara fyrirbæri í huga okkar sjálfra án samsvörunar í ytri veruleika? Hvernig má það vera að þegar ég segi að Sókrates sé maður og Platón sé maður, og segi þetta satt, þá eigi hugtakið sem ég felli þá báða undir sér enga samsvörun í Sókratesi og Platóni sjálfum? Heimspekingar á borð við Porfýríus, Boetíus og Abelard sem aðhylltust í höfuðatriðum rökfræði Aristótelesar, eða tóku hana í arf, rökræddu spurn- ingar af þessu tagi. I Isagoge greinir Porfýríus þrjár slíkar spurningar, sem ekki verða tíundaðar hér. I ritskýringu sinni á ritskýringu Boetíusar bætir Abelard við fjórðu spurningunni, sem hann reyndar gefur í skyn að Porfýríus kunni að hafa haft sjálfur í huga á einum stað þar sem orðalag er óljóst. Spurning Abelards er á þá leið „. . .hvort til verði að vera einhverjir hlutir sem undir fylkingu og tegund falla eða hvort vera megi að jafnvel þegar hlutirnir sjálfir sem vísað er til eru forgengnir þá fylgi enn eitthvað 165
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.