Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 33
Ilmur af nafni rósarinnar einn og hinn sami í Sókratesi og Xanþippu kallast hluthyggja (realism), en málamiðlunarleiðin sem telur hið altæka búa í hugsuninni kallast hughyggja (conceptualism). Ef skyggnst er í verk þeirra Abelards og Ockhams og annarra þátttakenda rökræðunnar, gæti við fyrstu sýn virst sem hér sé einungis um afmarkaðar, tæknilegar spurningar að ræða, sem svörin við þeim skipti álíka miklu máli fyrir afganginn af veröldinni og svarið við því hvort orðin „sem“ og „er“ séu í raun og veru fornöfn. Svo er þó ekki, og málið horfði ekki heldur þannig við þátttakendum í rökræðunni. Nafnhyggja Ockhams er hluti af heimspekilegri kenningu um veröldina sem er einhver sú heilsteyptasta sem um getur. Þessi heimspeki er lokapunkturinn í skólaspeki miðalda, sem ekki bar frjóan ávöxt eftir daga Ockhams. Skólaspeki miðalda var tilraun til að setja fram heilsteypta veraldarsýn. Efniviður hennar var næsta margbrotinn: staðhæfingar Biblíunnar og kristin trú eins og hún var túlkuð af kirkjufeðr- unum, einkum heilögum Agústínusi; ennfremur guðfræði mótuð af platónskum og nýplatónskum viðhorfum sem hámiðaldamenn tóku í arf frá kirkjufeðrunum og kristnum heimspekingum fornaldar og ármiðalda eða fengu að láni hjá heiðingjum, annaðhvort Grikkjunum sjálfum eða arabísk- um heimspekingum; og síðast en ekki síst kenningar Aristótelesar. Þessi efniviður hafði blandast á ýmsa lund þegar hann kom í hendur skólaspek- inganna á hámiðöldum. Til dæmis var nýplatónisminn, sem var voldug hreyfing á síðasta hluta fornaldar, þegar í öndverðu mótaður af hugmynd- um Aristótelesar auk hugmynda Platóns. Ekki bætti úr skák að framan af eignuðu skólaspekingar Aristótelesi ranglega tvö rit sem í raun voru eftir tvo helstu kenningasmiði nýplatónismans, hina svonefndu Gudfrœði Aristó- telesar sem reyndist vera eftir Plótínos (205?—270) og Orsakahókina (Liher de causis) sem reyndist vera eftir Próklos (410? —485). Vilhjálmur af Basker- ville segist hafa heyrt talað um að Orsakahókin sé í rauninni ekki eftir Aristóteles (68). Einnig verður að geta um Diónýsíus hinn rangnefnda sem var kristinn nýplatónisti undir mjög sterkum áhrifum hins rammheiðna Próklosar. Miðaldamenn töldu lengi vel, áreiðanlega ranglega, að hann væri einn og sami maðurinn og Diónýsíus Areopagíti sem nefndur er sem fylgismaður Páls postula í Postulasögunni 17.34. Meðal annars vegna þessa meinta sambands við sjálfan Pál áttu kenningar Diónýsíusar greiða leið að hug og hjarta lærdómsmanna kirkjunnar. Meira að segja Jorge, sem annars virðist lítt hrifinn af grískri heimspeki, vitnar til hans með velþóknun (442). Jorge er hins vegar eflaust ekki sjálfum ljóst, að trúarheimspekin sem hann aðhyllist er heiðinnar ættar. Framan af miðöldum var Aristóteles fremur lítt þekktur í Vestur-Evrópu. Til var latnesk þýðing Boetíusar á Riðlunum og Setningafrceðinni (De inter- 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.