Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 34
Tímarit Máls og menningar pretatione) og útlegging hans á inngangi Porfýríusar að rökfræði Aristó- telesar sem áður er getið. Þessi rit höfðu mikil áhrif en á tiltölulega afmörk- uðu sviði. Heimspeki og náttúrufræði Aristótelesar í heild voru mönnum ókunnar. A 12. og einkum á 13. öld taka svo önnur rit Aristótelesar að berast til Vesturlanda frá aröbum. Heilagur Tómas af Akvínó — dómínikani hvers jarðnesku leifum Abbon ábóti er sagður hafa „dröslað niður einn hringstiga" og orðið frægur af — studdist öllum mönnum meira við heimspeki Aristótelesar, og það er að fordæmi hans — eins og Jorge segir réttilega — að Aristóteles var kallaður „heimspekingurinn“ á hámiðöldum (434). Fyrst farið er að nefna innreið rita heimspekingsins til Vesturlanda, má geta þess að ég hef engar heimildir fundið um að önnur bók Skáld- skaparlistar hans, sem svo mjög kemur við sögu í Nafni Rósarinnar, hafi verið til á miðöldum. En líklegt má að sönnu telja að glatast hafi úr þessu riti Aristótelesar ítarleg greinargerð fyrir skopleiknum.9 Aðrir merkir undanfarar Ockhams, svo sem reglubræður hans heilagur Bonaventura (1221 — 1274), sem nefndur er nokkrum sinnum á nafn í Nafni rósarinnar, og Duns Scotus (1265? —1308), sem af einhverjum undarlegum ástæðum er ekki nefndur, treystu þó áfram á platónskar hugmyndir auk ari- stótelískra. En þrátt fyrir ýmsan ágreining voru skólaspekingar fyrir daga Ockhams sammála um að vísindin og heimspekin styðji trúna. Þeir töldu að sumar setningar trúarinnar mætti styðja skynsamlegum rökum. Tómas áleit til dæmis að sanna mætti tilvist Guðs, þótt eðli guðdómsins og ýmislegt annað er hann varðar sé hinum takmarkaða mannlega skilningi ofvaxið. Það er þessi trú skólaspekinganna á mátt skynseminnar og áhugi þeirra á grískum náttúrufræðum sem fer fyrir brjóstið á Jorge gamla: „Aður mænd- um við til himins," segir hann, „og afgreiddum gryfju efnisins með döpru augnaráði, nú mænum við á jörðina og trúum á himininn út frá vitnisburði af jörðu. Sérhvert orð frá heimspekingnum, sem bæði heilagir menn og kirkjuhöfðingjar sverja nú við, það hefur haft endaskipti á heimsmyndinni.“ (442) Hér hefur Jorge meðal annars í huga þá tómísku og aristótelísku skoðun að uppspretta allrar þekkingar sé í skynjun á efnislegum hlutum og að skilningur okkar á hinu efnislega svo sem englum og Guði sjálfum, að svo miklu leyti sem hann er okkur tiltækur, sé fenginn með eins konar samanburði við efnislega hluti: annað hvort hugsar maður í burtu (negatio) einhverja eiginleika þeirra og segir sem svo að hinir óefnislegu hlutir séu eins og þeir efnislegu nema hvað þeir hafi ekki þetta eða hitt til að bera, eða þá að hið óefnislega er hugsað með líkingu (analogia) við hið efnislega. I báðum tilfellum er skilningur hins efnislega nauðsynleg forsenda skilnings á hinu. Jorge er jafn illa við hvort tveggja, náttúrlega skynsemi á sviði guðfræðinnar og náttúrlega forvitni um fyrirbæri þessa heims. Hvort 168
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.