Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 38
Tímarit Máls og menningar þeirra, en ekki eitthvað altækt. Þótt ég sé ekki mikill ítölskumaður þykist ég viss um að ítalskan sé alveg ótvíræð um þetta: ef Eco hefði meint „einstaklingsinnsæi“ hefði hann sagt „l’intuizione dell’individuo“, ekki „dell’individuale" sem er lýsingarorð og merkir „hið einstaka“. Lítum á eftirfarandi kafla í íslensku þýðingunni, þar sem Vilhjálmur af Baskerville er búinn að segja Adso undan og ofan af hugmyndum Rogers Bacon um „nýja mannlega guðfræði sem er náttúruheimspekin og hvíti- galdur“ og Adso spyr hverju Vilhjálmur trúi sjálfur: Eg hef átt fjölmargar samræður [,,í Oxford", vantar í þýðinguna] við vin minn Vilhjálm af Ockham sem er nú í Avignon. Hann hefur sáð efasemdum í hug mér. Vegna þess að sé einstaklingsinnsæið eitt rétt þá er staðreyndin sú að erfitt er að sanna þá fullyrðingu að sömu orsakir hafi samskonar afleiðingar. Sami hluturinn getur ýmist verið heitur eða kaldur, sætur eða beiskur, rakur eða þurr, á einum stað þetta — á hinum staðnum hitt. Hvernig get ég fundið allsherjartengslin sem raða öllum hlutum í kerfi ef ég get ekki lyft fingri án þess að skapa óendanlegan fjölda af nýjum þáttum þar sem slík hreyfing breytir öllum afstæð- um milli fingurs míns og allra annarra hluta? Afstöðurnar eru eini mátinn til þess að hugur minn geti metið tengslin milli einstakra þátta, en hvar fæst trygging fyrir því að þessi máti sé algildur og varanlegur? (194) Eins og fyrri helmingur þessa kafla stendur í íslensku þýðingunni — og þetta á raunar við um öll orðaskiptin þar sem „einstaklingsinnsæi" kemur við sögu — liggur beinast við að túlka hann sem svo að hver maður sé fjötraður við sína einstaklingsbundnu upplifun. Málið um allsherjartengslin sem á eftir kemur hlýtur maður að reyna að skilja á þá leið að vegna þess að upp- lifunin sé einstaklingsbundin sé það orðin ráðgáta hvernig þekking á algildum lögmálum er hugsanleg. Þessi túlkun passar þó illa við framhaldið og heildar- útkoman er því fremur grautarleg hugsun. En ekkert var Ockham fjær. I þessum kafla og framhaldinu er í raun verið að setja fram skoðanir Ock- hams á orsökum og afleiðingum og vísindalegri þekkingu, og sýna hvernig þær eru rökrétt afleiðing af kenningu hans um beina skynjun á einstökum hlutum sem hornstein allrar þekkingar. Hvernig eru vísindi sem eiga að vera traust þekking á algildum lögmálum yfirleitt möguleg, ef hin eina trausta þekking er bein skynjun á hinu einstaka? Hvernig getum við fullyrt eitthvað um að eitt orsaki annað, þegar beinar skynjanir á hinu einstaka eru allt sem við höfum til að byggja á og orsökun sem slík getur bersýnilega aldrei verið gefin í beinni skynjun? Aðeins í ljósi reynslunnar, segir Ockham: við hljótum að gefa okkur að líkir hlutir hafi líkar afleiðingar eða eins og Vilhjálmur af Baskerville orðar það, „sama þykkt glers hlýtur að jafngilda [þ. e. „svara til“] sama styrkleika sjónar" (194). En ólíkt því sem flestir á undan honum og margir á eftir honum hafa trúað, taldi Ockham að staðhæf- 172
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.