Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 38
Tímarit Máls og menningar þeirra, en ekki eitthvað altækt. Þótt ég sé ekki mikill ítölskumaður þykist ég viss um að ítalskan sé alveg ótvíræð um þetta: ef Eco hefði meint „einstaklingsinnsæi“ hefði hann sagt „l’intuizione dell’individuo“, ekki „dell’individuale" sem er lýsingarorð og merkir „hið einstaka“. Lítum á eftirfarandi kafla í íslensku þýðingunni, þar sem Vilhjálmur af Baskerville er búinn að segja Adso undan og ofan af hugmyndum Rogers Bacon um „nýja mannlega guðfræði sem er náttúruheimspekin og hvíti- galdur“ og Adso spyr hverju Vilhjálmur trúi sjálfur: Eg hef átt fjölmargar samræður [,,í Oxford", vantar í þýðinguna] við vin minn Vilhjálm af Ockham sem er nú í Avignon. Hann hefur sáð efasemdum í hug mér. Vegna þess að sé einstaklingsinnsæið eitt rétt þá er staðreyndin sú að erfitt er að sanna þá fullyrðingu að sömu orsakir hafi samskonar afleiðingar. Sami hluturinn getur ýmist verið heitur eða kaldur, sætur eða beiskur, rakur eða þurr, á einum stað þetta — á hinum staðnum hitt. Hvernig get ég fundið allsherjartengslin sem raða öllum hlutum í kerfi ef ég get ekki lyft fingri án þess að skapa óendanlegan fjölda af nýjum þáttum þar sem slík hreyfing breytir öllum afstæð- um milli fingurs míns og allra annarra hluta? Afstöðurnar eru eini mátinn til þess að hugur minn geti metið tengslin milli einstakra þátta, en hvar fæst trygging fyrir því að þessi máti sé algildur og varanlegur? (194) Eins og fyrri helmingur þessa kafla stendur í íslensku þýðingunni — og þetta á raunar við um öll orðaskiptin þar sem „einstaklingsinnsæi" kemur við sögu — liggur beinast við að túlka hann sem svo að hver maður sé fjötraður við sína einstaklingsbundnu upplifun. Málið um allsherjartengslin sem á eftir kemur hlýtur maður að reyna að skilja á þá leið að vegna þess að upp- lifunin sé einstaklingsbundin sé það orðin ráðgáta hvernig þekking á algildum lögmálum er hugsanleg. Þessi túlkun passar þó illa við framhaldið og heildar- útkoman er því fremur grautarleg hugsun. En ekkert var Ockham fjær. I þessum kafla og framhaldinu er í raun verið að setja fram skoðanir Ock- hams á orsökum og afleiðingum og vísindalegri þekkingu, og sýna hvernig þær eru rökrétt afleiðing af kenningu hans um beina skynjun á einstökum hlutum sem hornstein allrar þekkingar. Hvernig eru vísindi sem eiga að vera traust þekking á algildum lögmálum yfirleitt möguleg, ef hin eina trausta þekking er bein skynjun á hinu einstaka? Hvernig getum við fullyrt eitthvað um að eitt orsaki annað, þegar beinar skynjanir á hinu einstaka eru allt sem við höfum til að byggja á og orsökun sem slík getur bersýnilega aldrei verið gefin í beinni skynjun? Aðeins í ljósi reynslunnar, segir Ockham: við hljótum að gefa okkur að líkir hlutir hafi líkar afleiðingar eða eins og Vilhjálmur af Baskerville orðar það, „sama þykkt glers hlýtur að jafngilda [þ. e. „svara til“] sama styrkleika sjónar" (194). En ólíkt því sem flestir á undan honum og margir á eftir honum hafa trúað, taldi Ockham að staðhæf- 172
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.