Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 39
Ilmur af nafni rósarinnar ingar um náttúrulögmál séu ekki nauðsynlega sannar staðhæfingar: það vill svo til að sólargeislinn herðir leirinn en bræðir vaxið, en þetta gæti verið á hinn veginn eða einhvern annan veg; það er ekki nauðsynlegt að þetta sé eins og það er, það vill bara svo til. Þetta hefur aftur þá afleiðingu að engin trygging er fyrir því að veröldin haldi áfram að haga sér eins og hún hefur gert hingað til. Þessar hugmyndir Ockhams um orsakasamband eru áþekkar hugmyndum sem Nicolas de Malebranche (1638 —1715) setti fram alllöngu síðar og hafa þó einkum verið tengdar nafni Davids Hume (1711 —1776): dómar af gerðinni „X orsakar Y“ merkja ekkert annað en að sé X til staðar, fylgi Y og sé X tekið burt komi ekkert Y. Setningar um orsakasamband verða ekki sannaðar með rökfræði. Ockham orðar þetta nauðsynjarleysi or- sökunar oft með tilvísun til þess hvað Guð gceti gert: hann gæti til dæmis látið sólarljósið bræða leirinn og herða vaxið. Vilhjálmur af Baskerville hefur einmitt þetta í huga þegar hann segir við Adso að ef altæk iögmál („allsherjarlögmál“ í þýðingunni) væru í rauninni til, væri Guð „fangi þeirra, þar sem Guð er á hinn bóginn algerlega frjáls og fyrir eina einustu athöfn vilja hans yrði heimurinn allur annar ef honum þóknaðist" (194). Öll þessi hugsun verður ljós ef „einstaklingsinnsæi“ og „innsæi einstakl- inganna“ er breytt í „bein skynjun”. Sams konar athugasemd á við um það sem sagt er fyrr í þessu samtali, þar sem Vilhjálmur er að segja að almúgafólk, „hinir einföldu", hafi ýmislegt fram yfir lærðu doktorana. Þeir „hafa innsæi einstaklingsins", stendur í þýð- ingunni og er ekki gott að sjá hvað það gæti merkt (192). Rétt væri að segja: „Þeir geta skynjað einstaka hluti beint.“ Hugsunin er sú að allir menn séu jafn færir um að skynja einstaka hluti í kringum sig, og alþýðufólk kannski að því leyti betur sett en lærdómsmennirnir að engin ósönn vísindi og fræði villa því sýn. Ockham hafnaði þó ekki með öllu þeirri gömlu aristótelísku hugmynd að vísindi fjalli um altæk efni. En hann endurtúlkaði þessa setningu og vildi að auki telja staðhæfingar sem lýsa beinni skynjun til vísindalegra staðhæfinga, en það var nýmæli. Staðhæfingar vísindanna voru áfram altækar staðhæfing- ar: „maðurinn er viti borið dýr“ eða „tiltekin þykkt af gleri svarar til tiltekins styrkleika sjónar“. Hér er ekki verið að tala um einstaka tiltekna menn, dýr, gler eða sjón heldur þessa hluti almennt og yfirleitt. En Ockham lagði ríka áhersu á að af því leiddi ekki að til sé í veruleikanum sjálfum eitthvað altækt sem hin altæku orð vísa til. Hið eina sem er altækt eru orðin sjálf og úr þeim má búa til sannar setningar um marga hluti: „Sókrates er maður“, „Xanþippa er maður“, „Gunna er maður“. I hverri slíkri setningu vísar orðið „maður“ til þess einstaklings sem það er notað um í hvert skipti, ekki til einhvers sem er sameiginlegt öllum einstaklingunum. Hann hélt því 173
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.