Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 39
Ilmur af nafni rósarinnar ingar um náttúrulögmál séu ekki nauðsynlega sannar staðhæfingar: það vill svo til að sólargeislinn herðir leirinn en bræðir vaxið, en þetta gæti verið á hinn veginn eða einhvern annan veg; það er ekki nauðsynlegt að þetta sé eins og það er, það vill bara svo til. Þetta hefur aftur þá afleiðingu að engin trygging er fyrir því að veröldin haldi áfram að haga sér eins og hún hefur gert hingað til. Þessar hugmyndir Ockhams um orsakasamband eru áþekkar hugmyndum sem Nicolas de Malebranche (1638 —1715) setti fram alllöngu síðar og hafa þó einkum verið tengdar nafni Davids Hume (1711 —1776): dómar af gerðinni „X orsakar Y“ merkja ekkert annað en að sé X til staðar, fylgi Y og sé X tekið burt komi ekkert Y. Setningar um orsakasamband verða ekki sannaðar með rökfræði. Ockham orðar þetta nauðsynjarleysi or- sökunar oft með tilvísun til þess hvað Guð gceti gert: hann gæti til dæmis látið sólarljósið bræða leirinn og herða vaxið. Vilhjálmur af Baskerville hefur einmitt þetta í huga þegar hann segir við Adso að ef altæk iögmál („allsherjarlögmál“ í þýðingunni) væru í rauninni til, væri Guð „fangi þeirra, þar sem Guð er á hinn bóginn algerlega frjáls og fyrir eina einustu athöfn vilja hans yrði heimurinn allur annar ef honum þóknaðist" (194). Öll þessi hugsun verður ljós ef „einstaklingsinnsæi“ og „innsæi einstakl- inganna“ er breytt í „bein skynjun”. Sams konar athugasemd á við um það sem sagt er fyrr í þessu samtali, þar sem Vilhjálmur er að segja að almúgafólk, „hinir einföldu", hafi ýmislegt fram yfir lærðu doktorana. Þeir „hafa innsæi einstaklingsins", stendur í þýð- ingunni og er ekki gott að sjá hvað það gæti merkt (192). Rétt væri að segja: „Þeir geta skynjað einstaka hluti beint.“ Hugsunin er sú að allir menn séu jafn færir um að skynja einstaka hluti í kringum sig, og alþýðufólk kannski að því leyti betur sett en lærdómsmennirnir að engin ósönn vísindi og fræði villa því sýn. Ockham hafnaði þó ekki með öllu þeirri gömlu aristótelísku hugmynd að vísindi fjalli um altæk efni. En hann endurtúlkaði þessa setningu og vildi að auki telja staðhæfingar sem lýsa beinni skynjun til vísindalegra staðhæfinga, en það var nýmæli. Staðhæfingar vísindanna voru áfram altækar staðhæfing- ar: „maðurinn er viti borið dýr“ eða „tiltekin þykkt af gleri svarar til tiltekins styrkleika sjónar“. Hér er ekki verið að tala um einstaka tiltekna menn, dýr, gler eða sjón heldur þessa hluti almennt og yfirleitt. En Ockham lagði ríka áhersu á að af því leiddi ekki að til sé í veruleikanum sjálfum eitthvað altækt sem hin altæku orð vísa til. Hið eina sem er altækt eru orðin sjálf og úr þeim má búa til sannar setningar um marga hluti: „Sókrates er maður“, „Xanþippa er maður“, „Gunna er maður“. I hverri slíkri setningu vísar orðið „maður“ til þess einstaklings sem það er notað um í hvert skipti, ekki til einhvers sem er sameiginlegt öllum einstaklingunum. Hann hélt því 173
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.