Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 116
Tímarit Máls og menningar — Hvað langt? — A lokaári. (eða stelpa að leita að eiginmanni. Einar heyrt sagt að ríkir feður í Mið- Ameríku sendu dætur sínar til Spán- ar að ná sér í hvítan mann) (bls. 55) Ekki er því að furða þótt báðir laðist að Unu sem er „fegurðin sjálf“, skilur ekki andlegar iðkanir og á erfitt með að reikna út rétt verð í mjólkurbúðinni þar sem hún afgreiðir. Hún sýnist ekki þrá annað en eiginmann og heimili — er sem sagt hefðbundin ímynd kvenlegra dyggða. En jafnvel þetta „ewigt weib- !iche“ tekst þeim í sameiningu að eyði- leggja. Einar skilur Unu eftir í sárum og fer úr landi en sögumaður giftist henni. Yfirlýstur áhugi hans á náminu eru ein- tómar staðhæfingar; í öðru samhengi kemur hins vegar fram að hann rétt skríður á prófi þótt hann hafi lesið eins og vitlaus maður (bls. 105) og hann minnist þess með nokkurri hneykslun að tveir kunningjar hans höfðu ráðlagt honum að hætta í skóla — hann hefði ckkert úthald. Einu hetjudáð lífs síns drýgir hann er hann giftist Unu gegn vilja foreldra sinna og er varpað úr hús- um þeirra. Fær ekki eyri. En ekki reynist hann fær um að skapa sér sjálf- stæða, frjóa tilveru sem væri betri kostur en hin smáborgaralega tilvera sem hann fyrirlítur. Nú sest hann upp hjá lágstétt- inni eins og sníkjudýr, leggur undir sig (og Unu) eina kamesið í Höfðaborginni svo tengdamóðir hans verður að hírast á harmoníkubedda í stofunni og kemur aldeilis flatt upp á hann þegar hann er kurteislega spurður hvort hann ætli ekki að fara að leita sér að íbúð. Viðbrögð hans í bjargarleysinu verða þessi: „Það læddist að mér kvíði“ (bls. 112). Álfrúnu tekst oft í örstuttum sam- tölum og athugasemdum að afhjúpa pers- ónur sínar og get ég ekki stillt mig um að tilgreina hér því til sönnunar orða- skipti milli Unu og sögumanns. Þau eru að tala um Jonna og Una segir: — Hann er ruddi. — Er hann ekki bara venjulegur al- múgamaður? Una fór að hlæja, tók bakföll af hlátri, en vildi ekki segja mér hvers vegna hún hló (bls. 119). Sorgarsögu Unu má rekja til Einars. Hann hafði hrakið hana út í fóstur- eyðingu áður en hann fór úr landi. Fóst- ureyðingin skiptir sköpum í lífi Unu: „Síðan þá hafði Unu verið kalt.“ (bls. 177) Þegar ljóst er að Una er orðin ófrjó, leggur dauðinn sinn þunga hramm á sambúð hennar og sögumanns. Una vill hafa líf í kringum sig og það er engu líkara en öll orka sögumanns fari í bar- áttu gegn þessu lífi. Una veslast upp, brotnar niður andlega, afskræmist af fitu og pilluáti, lendir auk heldur í lesbísku sambandi. I sögulok er hún farin — móðir hennar tekið hana burt. Una get- ur samt ekki talist fulltrúi lífs í þessari bók; til þess skortir hana sjálfa lífs- þróttinn. Hún á engin úrræði, hrjáð af öryggisleysi sem rekja má til bernsku. Hún er heldur ekki harmsöguleg pers- óna í hefðbundnum skilningi þrátt fyrir sorgleg örlög því hún er alger þolandi í þessu verki — fórnarlamb (sbr. bls. 188: „Mynd Unu kom upp í hugann. Hún gekk í flekk á björtum sumardegi.") Una er því margt í senn: sem hefðbundin kvenlýsing í raunsæju umhverfi sínu, úrræðalaus og ósjálfstæð, er hún af- sprengi íslensks mannlífs eins og karl- mennirnir, en hún er líka fulltrúi þess lífs sem ekki fær lifað, sakleysið sem svikið er. Saga þessi fjallar um svik — 250
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.