Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 116
Tímarit Máls og menningar — Hvað langt? — A lokaári. (eða stelpa að leita að eiginmanni. Einar heyrt sagt að ríkir feður í Mið- Ameríku sendu dætur sínar til Spán- ar að ná sér í hvítan mann) (bls. 55) Ekki er því að furða þótt báðir laðist að Unu sem er „fegurðin sjálf“, skilur ekki andlegar iðkanir og á erfitt með að reikna út rétt verð í mjólkurbúðinni þar sem hún afgreiðir. Hún sýnist ekki þrá annað en eiginmann og heimili — er sem sagt hefðbundin ímynd kvenlegra dyggða. En jafnvel þetta „ewigt weib- !iche“ tekst þeim í sameiningu að eyði- leggja. Einar skilur Unu eftir í sárum og fer úr landi en sögumaður giftist henni. Yfirlýstur áhugi hans á náminu eru ein- tómar staðhæfingar; í öðru samhengi kemur hins vegar fram að hann rétt skríður á prófi þótt hann hafi lesið eins og vitlaus maður (bls. 105) og hann minnist þess með nokkurri hneykslun að tveir kunningjar hans höfðu ráðlagt honum að hætta í skóla — hann hefði ckkert úthald. Einu hetjudáð lífs síns drýgir hann er hann giftist Unu gegn vilja foreldra sinna og er varpað úr hús- um þeirra. Fær ekki eyri. En ekki reynist hann fær um að skapa sér sjálf- stæða, frjóa tilveru sem væri betri kostur en hin smáborgaralega tilvera sem hann fyrirlítur. Nú sest hann upp hjá lágstétt- inni eins og sníkjudýr, leggur undir sig (og Unu) eina kamesið í Höfðaborginni svo tengdamóðir hans verður að hírast á harmoníkubedda í stofunni og kemur aldeilis flatt upp á hann þegar hann er kurteislega spurður hvort hann ætli ekki að fara að leita sér að íbúð. Viðbrögð hans í bjargarleysinu verða þessi: „Það læddist að mér kvíði“ (bls. 112). Álfrúnu tekst oft í örstuttum sam- tölum og athugasemdum að afhjúpa pers- ónur sínar og get ég ekki stillt mig um að tilgreina hér því til sönnunar orða- skipti milli Unu og sögumanns. Þau eru að tala um Jonna og Una segir: — Hann er ruddi. — Er hann ekki bara venjulegur al- múgamaður? Una fór að hlæja, tók bakföll af hlátri, en vildi ekki segja mér hvers vegna hún hló (bls. 119). Sorgarsögu Unu má rekja til Einars. Hann hafði hrakið hana út í fóstur- eyðingu áður en hann fór úr landi. Fóst- ureyðingin skiptir sköpum í lífi Unu: „Síðan þá hafði Unu verið kalt.“ (bls. 177) Þegar ljóst er að Una er orðin ófrjó, leggur dauðinn sinn þunga hramm á sambúð hennar og sögumanns. Una vill hafa líf í kringum sig og það er engu líkara en öll orka sögumanns fari í bar- áttu gegn þessu lífi. Una veslast upp, brotnar niður andlega, afskræmist af fitu og pilluáti, lendir auk heldur í lesbísku sambandi. I sögulok er hún farin — móðir hennar tekið hana burt. Una get- ur samt ekki talist fulltrúi lífs í þessari bók; til þess skortir hana sjálfa lífs- þróttinn. Hún á engin úrræði, hrjáð af öryggisleysi sem rekja má til bernsku. Hún er heldur ekki harmsöguleg pers- óna í hefðbundnum skilningi þrátt fyrir sorgleg örlög því hún er alger þolandi í þessu verki — fórnarlamb (sbr. bls. 188: „Mynd Unu kom upp í hugann. Hún gekk í flekk á björtum sumardegi.") Una er því margt í senn: sem hefðbundin kvenlýsing í raunsæju umhverfi sínu, úrræðalaus og ósjálfstæð, er hún af- sprengi íslensks mannlífs eins og karl- mennirnir, en hún er líka fulltrúi þess lífs sem ekki fær lifað, sakleysið sem svikið er. Saga þessi fjallar um svik — 250
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.